7 mẹo để ngăn chặn thói quen cắn móng tay ở trẻ nhỏ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cắn móng tay ở trẻ rất phổ biến và thói quen này sẽ tự mất đi khi trẻ lớn. Tuy nhiên, bạn cần ngăn thói quen sớm này của trẻ vì lý do sức khỏe.

Nhiều người cho rằng trẻ nhỏ có thói quen cắn móng tay là do chúng cảm thấy rảnh rỗi và nhàm chán. Những người khác lại nghĩ rằng đó là bản năng bẩm sinh như "sở thích" cho đồ vật vào miệng là cách trẻ tìm hiểu thế giới vì môi tập trung rất nhiều dây thần kinh cảm giác. Trong khi đó, các chuyên gia cho biết cắn móng tay liên quan đến sự mất cân bằng tâm lý sâu của trẻ nhỏ.

me
 Các chuyên gia cho biết cắn móng tay liên quan đến sự mất cân bằng tâm lý sâu của trẻ nhỏ.

Và dù vì lý do gì đi chăng nữa, cắn móng tay cũng là một hoạt động rất mất vệ sinh và ảnh hưởng đến sức khỏe, thẩm mỹ của con. Vậy, cha mẹ cần làm gì để giúp trẻ nhỏ từ bỏ được thói quen cắn móng tay nhanh và không tái phát?

1. Khuyến khích trẻ tham gia nhiều hoạt động

Dù lý do của việc trẻ cắn móng tay là gì, khi tham gia các hoạt động, trẻ sẽ có nhiều cơ hội để sử dụng các ngón tay thay vì đút ngón tay vào miệng ngậm và cắn móng. 

Các hoạt động sử dụng tay được trẻ yêu thích và có thể giúp trẻ bỏ thói quen cắn móng tay hiệu quả gồm:

- Vẽ tranh 

- Nặn đất

- Xếp hình

- Lắp ráp xe đồ chơi

Ngoài ra, bất kể trò chơi nào bé thích và không có hại cho bé cũng có thể là điều kiện tốt để trẻ “cai” cắn móng tay. Tuy nhiên, các mẹ cần chú ý khi cho trẻ chơi để đề phòng trường hợp bé ngậm và nuốt đồ vào bụng, nhất là trẻ nhỏ.

2. Làm cho móng tay trẻ nếm có vị đắng

Các bà mẹ Ấn Độ đã rất thông minh khi nghiền quả mướp đắng và bôi lên móng tay trẻ nhằm giúp trẻ từ bỏ thói quen cắn móng tay. Quả thực, đây là một mẹo nhỏ rất hiệu quả để bạn thử với trẻ hay cắn móng tay nhà mình. Đặc biệt, đối với những trẻ nhỏ tuổi khi mới cắn móng tay, chúng sẽ dễ dàng từ bỏ thói quen không vệ sinh này rất nhanh.

3. Giải thích cho trẻ biết về tác hại của việc cắn móng tay

me
Đối với một số trẻ đủ lớn, các mẹ nên trò chuyện với con cởi mở về tác hại của việc cắn móng tay. 

Đối với một số trẻ đủ lớn, các mẹ nên trò chuyện với con cởi mở về tác hại của việc cắn móng tay. Cụ thể, bạn có thể lấy những ví dụ đơn giản và thực tế về những điều không tốt khi cắn móng tay. Ví dụ, con có thể có giun trong bụng vì trứng giun nằm ở móng tay. Hầu hết trẻ nhỏ đều sợ giun và đảm bảo rằng cách giải thích này sẽ khiến trẻ ngừng cắn móng tay sớm.

4. Không quát mắng trẻ 

me
Việc quát mắng trẻ khi chúng cắn móng tay không giúp chúng ngừng thói quen này hiệu quả. 

Việc quát mắng trẻ khi chúng cắn móng tay không giúp chúng ngừng thói quen này hiệu quả. Thậm chí, hành động trên còn khiến trẻ sợ hãi và tiếp tục cắn móng tay vì chúng giúp trẻ thư giãn và có cảm giác an toàn. Để giúp con bỏ thói quen này một cách tự nhiên, các mẹ cần khéo léo dẫn dắt trẻ làm một việc gì đó khác để khiến trẻ quên đi việc “tỉa tót” các móng tay bằng răng.

5. Bổ sung thực phẩm giàu canxi trong bữa ăn của trẻ    

Thói quen cắn móng tay có thể không đến từ bản thân trẻ nhỏ, mà có thể là do bắt chước bạn bè. Chúng cũng không ý thức được hành vi của mình là tốt hay không tốt. Trong một số trường hợp, đơn giản bởi vì móng tay của trẻ mềm và dễ cắn đứt, nên chúng thích được “gặm nhấm” móng tay hàng ngày. Hiểu rõ điều này, cha mẹ nên hướng dẫn con cách vệ sinh móng tay bằng dụng cụ cắt móng riêng.

Tiếp đó, hãy bổ sung thêm các thực phẩm giàu canxi giúp móng tay và móng chân của trẻ trở nên chắc khỏe hơn.

5
5 "không" khi cho con ăn kem giải nhiệt mùa hè
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Kem là món khoái khẩu của trẻ trong những ngày hè nóng nực. Nhưng ăn không đúng cách sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ.
Theo:  khoevadep.com.vn