Ghi nhớ bắt buộc các mẹ biết khi chăm trẻ nhỏ để không hại con

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dưới đây là những ghi nhớ bắt buộc các mẹ biết khi chăm trẻ nhỏ để không hại con.

Cho dù bạn lần đầu làm cha mẹ hay đã có kinh nghiệm chăm sóc con đầu tiên, thì mọi chuyện cũng sẽ "như chưa bắt đầu" nếu bạn bắt đầu với đứa con thứ 2, vì thế, những lúng túng và băn khoăn mà bạn gặp phải khi chăm sóc con nhỏ là điều hoàn toàn bình thường.

Một vài những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn làm quen với cuộc sống, thói quen và những đặc điểm của các bé sơ sinh cùng những lời khuyên vô cùng thiết thực.

lưu ý khi chăm con
Hãy có những cách riêng để chăm sóc con bạn một cách an toàn nhất.

Nâng và bế bé đúng cách

Một tay của mẹ phải hỗ trợ đầu và cổ của bé, trong khi tay còn lại hỗ trợ phần mông. Nếu có đưa bé ra ngoài bằng địu hay xe đẩy, hãy luôn đảm bảo rằng bé yêu của bạn được bảo vệ chắc chắn bằng việc tuân thủ các nguyên tắc an toàn được nhà sản xuất đưa ra. Tuyệt đối không rung lắc bé. Tuy nhiên, mẹ có thể đong đưa thật nhẹ nhàng khi bế bé trên tay.

Chăm sóc cuống rốn cho trẻ

Phải vệ sinh cuống rốn bằng dung dịch vệ sinh phù hợp. Cuống rốn cần phải giữ sạch sẽ và khô ráo. Cuống rốn càng khô càng nhanh rụng.

Mẹ lưu ý không nên băng rốn của bé quá chặt, để cho rốn được thoáng sẽ nhanh khô hơn. Rốn có mủ hoặc có mùi hôi là dấu hiệu nguy hiểm. Cần chú ý theo dõi sát và báo với bác sĩ ngay khi có dấu hiệu đỏ bất thường.

Hãy học cách dỗ bé

Để giúp con thôi khóc, hãy học cách hiểu lý do đằng sau tiếng khóc của bé. Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất là bé bị đầy bụng, vì vậy, hãy cho bé ợ hơi thường xuyên, dù con không tỏ ra thực sự cần thiết. Quấn bé trong khăn, dịu dàng thủ thỉ với con, cho bé nghe nhạc, hát ru… là những cách hiệu quả để vỗ về bé trong những lúc mít ướt.

Ngủ là hoạt động quan trọng nhất đối với bé

Để phát triển tốt, mỗi ngày cục cưng của mẹ cần ngủ từ 12 đến 16 tiếng. Mẹ nên giữ cho phòng ốc mát mẻ, thoáng khí và yên tĩnh để bé ngủ ngon. Những bài hát ru và cử động đong đưa nhẹ nhàng cũng sẽ giúp bé nhanh chóng đi vào giấc ngủ.

Việc chăm sóc con nhỏ chưa bao giờ là một công việc dễ dàng cho dù bạn đã tìm hiểu rất nhiều và chuẩn bị kỹ càng bao nhiêu đi nữa, vì thế, hãy thư giãn, tin vào chính mình và dành thời gian ở bên con nhiều nhất có thể, khi bạn hiểu thông điệp mà các bé muốn nói với bố mẹ thông qua những hành động và phản ứng cụ thể, bạn sẽ biết cách để vượt qua giai đoạn chăm sóc con nhỏ đầy thử thách nhưng cũng vô cùng đáng nhớ này một cách dễ dàng.

Cẩn trọng với nhiễm trùng sau sinh
Cẩn trọng với nhiễm trùng sau sinh
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Dù sinh thường hay sinh mổ, khả năng bị nhiễm trùng của bạn vẫn có thể xảy ra, kể cả vết thương ở ngoài da hay bên trong cơ thể như âm đạo...
Theo:  khoevadep.com.vn copy link