Giáo sư Ngô Bảo Châu: "Bố với con không nên là bạn!"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dù ảnh hưởng của nền giáo dục phương Tây nhưng Ngô Bảo Châu lại đưa các con vào khuôn khổ theo cách giáo dục của người Á Đông.

Gia đình, hôn nhân, vợ chồng, dạy con, nuôi dạy con, làm mẹ, làm vợ, làm cha mẹ, làm cha, nuôi con, phương Tây, phương Đông, Đông Á, Ngô Bảo Châu, giáo sư, giáo sư Ngô Bảo Châu
Giáo sư Ngô Bảo Châu dạy con theo cách của người Á Đông.

Cái tốt cho mình chưa chắc đã hợp với con

Với giáo sư Ngô Bảo Châu, sai lầm lớn nhất, mà bản thân anh cũng đã mắc phải, là nghĩ cái gì tốt cho mình thì ắt là tốt cho con. Biết chính xác cái gì tốt cho con mình là rất khó. Tiềm năng của mỗi đứa trẻ rất khác nhau. Để hiểu được, phải cần nhiều thời gian.

Sau đó giáo sư nhận ra, về chuyện dạy con, điều quan trọng nhất vẫn là dành thời gian cho trẻ. 

Lúc đầu anh khá tin vào các phương pháp giáo dục từ sách vở. Nhưng càng ngày, anh càng thấy chúng chỉ áp dụng được cho số lớn, không áp dụng được cho số nhỏ là mình và con cái của mình. Cái chính vẫn là phải có thời gian cho con, biết lắng nghe và động viên con.

Với anh, sai lầm lớn nhất mà bản thân đã mắc phải là nghĩ cái gì tốt cho mình thì ắt là tốt cho con. Nhưng để biết chính xác cái gì tốt cho con là rất khó. Tiềm năng của mỗi đứa trẻ rất khác nhau. Để hiểu được, phải cần nhiều thời gian lắng nghe và chia sẻ với con.

Gia đình, hôn nhân, vợ chồng, dạy con, nuôi dạy con, làm mẹ, làm vợ, làm cha mẹ, làm cha, nuôi con, phương Tây, phương Đông, Đông Á, Ngô Bảo Châu, giáo sư, giáo sư Ngô Bảo Châu
8 điều khi nuôi dạy con trai mọi bà mẹ phải biết
Các cậu bé thường khó khăn hơn các cô bé rất nhiều trong việc thổ lộ vấn đề của mình. Giải pháp lúc đó không phải là bảo con nói ra khó khăn, mà hãy ôm chặt con trai.

Bố với con không nên là bạn

Dù ảnh hưởng của nền giáo dục phương Tây nhưng Ngô Bảo Châu lại đưa các con vào khuôn khổ theo cách giáo dục của người Á Đông. Đó là, tôn trọng ý kiến của trẻ như ý kiến của người lớn nhưng vẫn phân định rạch ròi giữa hai vị trí làm bố và làm con.

Anh cho rằng: “Học cái gì cũng phải có phương pháp, chứ không thể học kiểu lãng tử được. Với trẻ con, ban đầu cần phải gò vào khuôn, sau đó thì mới có thể nổi loạn, phá cách. Trước hết phải có cách thì mới có cái gì mà phá, chứ ngay từ đầu đã hỗn mang thì mức độ sáng tạo sẽ rất vừa phải. Các triết lý chung chỉ nên dừng ở mức là bảo mình không nên làm gì, chứ không nên bảo mình phải làm gì và phải làm như thế nào”.

Nhiều người thích làm cách mạng giáo dục, cứ bắt thầy với trò là bạn, bố với con là bạn. Cái này cực kỳ sai lầm vì thực ra trò cần mình làm thầy, chứ không cần mình làm bạn. Con cần mình làm bố chứ không cần mình làm bạn. Làm bạn có thể vui hơn, nhưng trẻ con sẽ bị thiệt thòi.

8 điều khi nuôi dạy con trai mọi bà mẹ phải biết
Dạy con thành người tốt và chăm ngoan là điều cha mẹ nào cũng muốn, nhưng không phải lúc nào cách dạy của bạn cũng đúng. Dưới đây là những điều cha mẹ "cấm" được nói với con.
 

Dạy con cách tiết kiệm tiền

Giáo sư Ngô Bảo Châu dạy con cách tiết kiệm tiền nhưng không dạy con phải đi kiếm tiền, bới anh cho rằng dạy con tiết kiệm tiền chính là để không lệ thuộc vào đồng tiền còn có tiền hay không cũng không phải là tất cả.

Bên cạnh sự nghiêm khắc theo truyền thống Á Đông, GS cũng rất coi trọng sự phát triển nhân cách cho con qua các hoạt động xã hội – phương pháp giáo dục điển hình của người phương Tây.

Chăm sóc da đúng cách cho các "thiên thần nhỏ"
Cần bảo vệ sự toàn vẹn da của trẻ để tránh sự xâm nhập của những tác nhân gây hại. Tắm rửa đúng cách là một trong những biện pháp để bảo vệ da.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn