Mẹo đơn giản để nhận biết mì chính thật - giả

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Do được sử dụng rộng rãi và phổ biến nên ngày nay, có một số nhãn hiệu mì chính uy tín trên thị trường thường xuyên bị làm giả, làm nhái.

Hiện nay, nhiều hàng bán đồ khô, gia vị thường lấy mì chính của các hãng nổi tiếng, pha thêm những chất có hình dáng tương tự như hàn the, phèn… rồi đóng gói lại bán cho người tiêu dùng. Hàn the, phèn là tác nhân gây tổn hại cho dạ dày, gan, làm cho con người kém ăn, khó chịu toàn thân và có thể gây ung thư bàng quang.

Tình trạng làm giả làm nhái mì chính trên thị trường ngày càng nhiều.

Nếu sử dụng thường xuyên, hàn the còn dẫn đến hiện tượng teo tinh hoàn và nhiều chứng bệnh khác. Thế giới đã cấm sử dụng chất này trong thực phẩm.

Nếu xét về bản chất thì mì chính (bột ngọt) và các gia vị nói chung không có giá trị dinh dưỡng nhiều. Do được sử dụng rộng rãi và phổ biến nên ngày nay, có một số nhãn hiệu mì chính uy tín trên thị trường thường xuyên bị làm giả, làm nhái.

Chất lượng mì

Tình trạng làm giả làm nhái mì chính trên thị trường ngày càng nhiều, nhưng vẫn có thể phát hiện ra nhờ vào sự quan sát theo 4 cách sau: Đổ một ít mì chính cần thử ra tờ giấy trắng, quan sát các tinh thể xem có đồng nhất không.

- Hòa một ít tinh thể vào nước và nếm, nếu là mì chính thì có vẻ ngọt dịu. Nếu có vị lạ hoặc kích thích lưỡi thì không phải mì chính. Nếm xong cần súc miệng ngay.

- Cho một thìa cà phê tinh thể cần thử vào một chén nước rau muống luộc, nếu nước rau chuyển sang màu sẫm hơn thì đó không phải là mì chính.

- Cho một thìa cà phê tinh thể cần thử vào một chén nước quấy đều lên, nếu thấy có những tinh thể không tan thì đó không phải là mì chính.

- Cho một ít tinh thể vào một thìa sạch và hơ trên ngọn lửa, nếu là mì chính sẽ có mùi như lông tóc cháy, nếu không có mùi hay có mùi khác hoặc tàn tro màu trắng thì đó là mì chính giả.

Về bao bì

Mì chính thật sẽ có hình biểu tượng của sản phẩm đọc được rõ ràng; màu chữ đỏ tươi; bao bì dày, mềm mại, không nhăn. Còn hàng giả thì hình biểu tượng của sản phẩm có màu vàng sậm, nhoè, không đọc được dòng chữ bên trong hoặc rất mờ; màu chữ đỏ sẫm; bao bì giòn, cứng và dễ nhăn nheo.

Về quy cách đóng gói

Hàng thật thì các đường hàn ở túi đựng các cạnh phẳng, đều nhau và không có nổi bọt; mặt sau dưới đáy bao có in nổi ngày tháng sản xuất, rất rõ nét (6 số).

Hàng giả có đường hàn ở 4 cạnh không đều nhau, đục và có nổi bọt; không in hoặc có in ngày tháng sản xuất nhưng không rõ nét, khó đọc. Cánh mì chính to, sóng đều, không gãy là hàng thật. Cánh không đều, gãy, có nhiều bụi trắng là hàng giả.

Về trọng lượng

Đối với hàng thật có trọng lượng tịnh luôn đúng với trọng lượng ghi trên bao bì. Nếu trọng lượng tịnh ít hơn hoặc gần tương đương với trọng lượng ghi trên bao bì là mỳ chính giả.

Mẹo hay dọn sạch, tẩy nhanh mọi vết bẩn trong nhà nhờ giấm
Hãy dọn nhà cửa cũng như khử nhiều mùi khó chịu thật đơn giản và nhanh chóng nhờ giấm ăn, các mẹ hãy biết nhé.
Cách bảo quản thực phẩm ngày tết luôn tươi ngon
Đã sắp tới tết, các mẹ hãy lưu lại những mẹo hay dưới đây để bảo quản rau củ luôn tươi ngon và an toàn cho cả gia đình dùng.
Theo:  khoevadep.com.vn