Nguyên nhân và cách khắc phục chứng móp đầu ở trẻ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nguyên nhân dẫn đến tình trạng móp méo đầu của bé phần lớn do tư thế nằm. Bạn hoàn toàn có thể chủ động giúp bé tránh khỏi tình trạng móp đầu.

1. Hội chứng móp đầu là gì?

Móp đầu là một hiện tượng thường xảy ra với trẻ sơ sinh. Đầu của bé có dạng thon, dẹt hoặc méo mó, không được tròn trịa như những bé khác. Tùy từng trường hợp, bé có thể bị lép phía sau, một bên phải hoặc bên trái đầu. Tình trạng này không gây ảnh hưởng đến sự phát triển não của bé mà chỉ làm mất thẩm mỹ.

2. Nguyên nhân dẫn đến móp méo đầu trẻ sơ sinh

Tư thế nằm sai là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng này. Do trong giai đoạn sơ sinh, hộp sọ của bé tương đối mềm mại, tạo điều kiện để não có thể mở rộng và phát triển. Tuy nhiên, cũng vì vậy mà đầu bé rất dễ thay đổi hình dạng.

Mô tả ảnh.
Tư thế nằm sai là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng móp đầu.

Có thể bé đã được cho gối đầu trên những chiếc gối không bằng phẳng hoặc nghiêng đầu ở một tư thế cố định trong thời gian dài. Trong khi đó, hộp sọ của bé lúc này vẫn còn mềm yếu và có khả năng mở rộng thêm để não tiếp tục phát triển. Do đó nó có thể bị biến dạng dưới tác động lực từ bên ngoài. 

3. Cách khắc phục chứng móp đầu ở trẻ sơ sinh

Mọi người đều có một phần không đối xứng phía trên đầu của mình. Trong hầu hết các trường hợp, những phần lép trên đầu bé sẽ tự điều chỉnh và sẽ trở lại bình thường khi bé được 6 tháng tuổi, lúc bé bắt đầu tập ngồi.

Hoặc bạn có thể khắc phục tình trạng móp đầu ở trẻ sơ sinh bằng cách đặt bé nằm theo tư thế đúng của đầu để tránh lực đè ép trực tiếp lên vùng xương sọ đang bị bẹt, sẽ giúp hình dạng của sọ phát triển cân đối lại.

Mô tả ảnh.
Đặt bé nằm theo tư thế đúng của đầu sẽ làm giảm tình trạng móp đầu.

Đặt tư thế đúng bao gồm những việc sau:

- Xoay đầu bé luân phiên qua bên này rồi qua bên kia vào mỗi giấc ngủ của bé. Có thể xoay mặt bé qua bên phải vào giấc ngủ này, kế đến xoay mặt bé qua bên trái vào giấc ngủ kế tiếp.

- Nếu nằm ngửa, xoay mặt bé qua phía đối diện.

- Có thể đặt bé nằm sấp với sự giám sát của cha mẹ.

- Sử dụng đồ chơi kích thích bé xoay mặt qua hai bên.

- Hạn chế đặt bé nằm võng hoặc ngồi trong xe đẩy trẻ em.

Có nên tập xi tè sớm cho bé?
Có nên tập xi tè sớm cho bé?
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Nhiều mẹ cho rằng tập xi tè cho con rất tốt, nhiều mẹ cho rằng sẽ làm hại thận con. Vậy tập xi tè có tốt không? Và có nên tập xi tè sớm cho trẻ?
Theo:  khoevadep.com.vn copy link