Tuyệt chiêu làm nem chua Thanh Hóa cực ngon tại nhà

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hiện nay ở Việt Nam nem chua được coi như một sản vật phổ biến tại nhiều địa phương, nhưng vùng quê làm nem ngon nhất vẫn là Thanh Hóa.

Nem chua Thanh Hóa ngon là tổng hợp hòa quyện giữa vị thơm ngon và béo ngậy của thịt, sự lên men của lá ổi, sung, và đinh lăng để ủ chín tạo đủ mùi vị chua, vị đậm đà của gia vị vừa phải … Thành phẩm nem chua màu hồng, cầm chắc tay và thơm bùi vị các loại lá nữa.

 

làm mẹ, nem chua, nem chua Thanh Hóa, thịt lợn, món ngon
Tuyệt chiêu làm nem chua Thanh Hóa cực ngon tại nhà.

Hiện nay ở Việt Nam nem chua được coi như một sản vật phổ biến tại nhiều địa phương, nhưng vùng quê làm nem ngon nhất vẫn là Thanh Hóa.

Tuy nhiên với nguồn nguyên liệu có sẵn và đa dạng như hiện nay bạn cũng có thể tự tay làm những chiếc nem chua ngon tuyệt để cùng gia đình và bạn bè thưởng thức. Dưới đây là cách làm nem chua thanh hóa cực ngon tại chính căn bếp xinh xắn của mình. Không những vẫn giữ được mùi vị đặc trưng của nem mà còn rất giống với vị đặc trưng cũng như kiểu cách của nem Thanh hóa nữa đấy, nào cùng trổ tài vào bếp nhé!

Nguyên liệu

 - Lá chuối: lá chuối gói nem tốt nhất là lá chuối ngự phải vừa xanh vừa dầy để khi chúng ta lưu giữ nem vẫn tiếp tục lên men cho đến khi “chín” ăn được.

- Giấy bóng: dùng để bọc thân nem nếu bạn muốn bảo quản dài ngày

- Giây chun: dùng để buộc khi gói nem xong

- Lá đinh lăng (hoặc kèm theo lá ổi)

- Tỏi (thường là 2 củ) thái lát các tép tỏi cho mỏng tùy khẩu vị bạn có thể cho tỏi ít hoặc nhiều

- Ớt tươi: cũng tùy người ăn mà cho

- Thịt nạc mông (lợn): 1kg

- Bột thính gạo: 100gr

- Bì lợn: 200gr

- Phụ gia khác: muối, đường, tiêu, nước mắn cốt cá, bột năng (tạo độ giòn rắn & kết dính cho nem)

Cách làm

Bước 1

Thịt tươi mới mổ từ lợn (như thế món nem sẽ ngon thơm hơn) khi đem giã, hoặc xay vẫn còn hơi nóng phả ra. Tuyệt đối không thể để thịt nguội vì nếu thịt nguội người ta coi thịt như thịt “chết”. Thịt nóng mới có độ bóng cũng như sự kết dính trong quá trình ủ lên men.

Bước 2

Cạo lông cho bì lợn (làm nem chua phải cạo lông bì lợn chín - ra chợ hỏi mua để người bán hàng họ bán cho nhé). Như thế lông mới sạch và những mùi hôi trên da lợn cũng hết. 

Bì lợn rửa sạch, cho vào nước sôi trần chín, sau đó cạo hết phần lông bên ngoài. (Phải cạo lông chín, như thế lông mới sạch và khử hết mùi hôi của bì lợn).

Bì lợi sau khi đã làm sạch sẽ tiến hành thái sợi thật nhỏ.

Bước 3

Trộn hỗn hợp thịt và bì lợn: Cho thịt và bì lợn vào một cái tô lớn, cho thêm một chút muối, đừng, bột ngọt, nước mắm cốt cá, tỏi, ớt, hạt tiêu tiêu, thính và bột năng vào trộn thật đều (Chú ý cho lượng gia vị vừa phải, không nên quá nhiều để tránh nem chua bị nồng mùi)

Bước 4

Hỗn hợp sau khi đã trộn đều các gia vị thì đem chia thành những mảng nhỏ có độ dài khoảng 7cm và to bằng ngón tay cái để đóng gói (Bạn cũng có thể làm cái nem to như gói giò lụa tùy theo sở thích).

Bước 5

Dùng lá đinh lăng (lá ổi) quấn lại bên ngoài, tiếp đó lấy lá chuối bọc 6 – 7 lớp và dùng dây chun buộc lại.

Bước 6

Sau khi đã hoàn tất, bạn đem nem để vào nơi thoáng mát từ 3-5 ngày là nem chín, khi đó có thể đem ra ăn được.

Mẹo hay:

Để có những sợi bì heo được trong, ngon như ý, ta phải cạo thật sạch tất cả những phần mỡ còn sót lại trên bì cho tới khi thấy lớp bì trở nên mỏng, trắng tinh trong suốt thì được. Bì lợn càng làm kỹ bao nhiêu thì khi thái chỉ, bì càng giòn và dai bấy nhiêu. Tiến hành thái bì lợn thành chỉ nhỏ.

làm mẹ, nem chua, nem chua Thanh Hóa, thịt lợn, món ngon
Cách làm món tôm rim tóp mỡ cực ngon và hấp dẫn
Có những món ăn từ tôm với cách thức chế biến khá đơn giản, không mất nhiều thời gian nhưng lại giúp bạn tạo nên những món ăn bổ dưỡng, thơm ngon, hấp dẫn...
Theo:  khoevadep.com.vn copy link