“Dụng cẩu pháp”, bí quyết dùng… người độc đáo của Mourinho

( PHUNUTODAY ) - Trước khi trở thành một nhà cầm quân cự phách, Jose Mourinho là một tay huấn luyện chó cừ khôi, thế nên ông mới nghiệm ra bài học “dụng nhân pháp” hiệu quả từ “dụng cẩu pháp”.

Trước khi trở thành một nhà cầm quân cự phách, Jose Mourinho là một tay huấn luyện chó cừ khôi, thế nên ông mới nghiệm ra bài học “dụng nhân pháp” hiệu quả từ “dụng cẩu pháp”.

[links()]

Một ví von rất cách ngôn mang đúng thương hiệu “Người đặc biệt”: dùng tiền đạo săn bàn cũng như dùng chó săn lợn rừng. Bạn không thể đi săn với một con mèo...

Con chó của Jose Mourinho

Mourinho yêu  chó vô cùng, chẳng thế mà hồi tháng 5/2007 tại Anh, ông từng bị cảnh sát bắt vì ngăn cản nhân viên y tế đưa con chó Leya giống Yorkshire nhà ông đi kiểm dịch. Nhưng đó là chó của bà Tami và mấy đứa trẻ. Về phần mình, ông chỉ thích chó săn.

Jose Mourinho từng sở hữu một con Whippet.

Hồi đầu những năm 1990, khi còn làm trợ lý cho Sir Bobby Robson ở Porto, Jose Mourinho sở hữu một con chó săn khôn lắm. Dân săn bắn ở Bồ Đào Nha thường dùng giống chó săn bản địa nổi tiếng là Podengo, nhưng ông Mourinho lại dùng con Whippet có nguồn gốc Anh.

Vì theo lý giải của Mourinho, Whippet tuy không thể so sánh với Podengo về khoản mạnh mẽ và lì đòn nhưng ăn đứt Podengo ở điểm tốc độ. Chẳng thế mà, tại các trường đua chó ở Anh hay Australia, giới đua chó phải phong cho Whippet biệt danh “Mũi tên trên đường đua”.

Con Whippet của Jose Mourinho có tên Seta, tiếng Bồ nghĩa là “Mũi tên”. Nó nặng 14,5 kg, cao tới 55cm, lưng cong, bụng hóp, lườn phình ra như lườn báo, mình dài, chân dài, đuôi dài. Hàm răng trên, dưới đều khỏe và khớp với nhau. Jose quả quyết, trăm phát như một, nó mà ngoạm vào đâu thì ở đó phải tạo ra hình cắt kéo đều tăm tắp.

“Dụng cẩu pháp”

Nhưng muốn biết con Seta giỏi hay Mourinho giỏi dùng chó săn thế nào, thì phải theo ông đi săn. Andre Villas-Boas - nhà cầm quân vừa bị Chelsea sa thải cho biết, ở Bồ Đào Nha, mùa săn bắt đầu từ ngày 15/08 và kết thúc vào cuối tháng Hai.

Mourinho “Dụng cẩu pháp”

Năm 1996, đúng vào ngày mở màn mùa săn, “đệ tử” Andre Villas-Boas được Mourinho cho đi cùng trong chuyến săn lợn rừng ở Ervedosa. Dụng cụ săn của Mourinho dĩ nhiên là súng và anh bạn Seta.

Trong cuộc săn, con Seta không sủa, không chạy nước đại, nó lặng lẽ trườn êm. Khi đến một bụi cây, nó bất ngờ nhảy chồm vào. Jose quả quyết: “Lợn lòi rồi!”. Thật thế! Một chú lợn rừng to tướng phi ra hòng tẩu thoát.

Nhưng thoát sao được, con Seta làm cho một cú “cắt kéo” vào cẳng sau, con lợn rừng quay lại nhe nanh húc thật lực cho kẻ thù thủng bụng, con Seta tránh rồi lại “cắt kéo” vào cẳng rồi vào hầu.

Jose đưa súng lên và “đoàng!” Con lợn rừng gục xuống, Jose chỉ sang Seta giải thích cho Villas-Boas: “Đó là lý do tôi không dùng Podengo mà dùng Whippet”. Nghe đâu, đến giữa mùa săn năm 1998 thì con Seta chết vì… tới số, để lại bao tiếc nuối cho ông chủ nổi tiếng của nó.

Và “dụng nhân pháp”

Ở Real Madrid, Mourinho thường dụng sơ đồ 4-3-2-1, chỉ những trận đặc biệt kiểu như El Clasico ông mới đổi thành 4-3-3 với 3 tiền vệ phòng ngự mà ông gọi là “Trivote”. Nhưng sơ đồ nào đi chăng nữa, thì hàng công của Real Madrid cũng chỉ có một mũi nhọn.

Và “dụng nhân pháp”

Hồi đầu mùa, Jose luân phiên dùng Karim Benzema và Gonzalo Higuain. Nhưng kể từ nửa sau mùa giải, “Benzegol” thường xuyên đảm nhiệm vị trí mũi nhọn, còn “El Pipita” ngồi ghế dự bị. Trên thực tế, khả năng dứt điểm của Higuain hơn đứt Benzema, nhưng tiền đạo người Pháp lại vượt cây săn bàn Argentina về tốc độ.

Kỹ năng săn bàn càng đá càng lên, còn tốc độ thì không sao lên được, nên Benzema được trọng dụng. Quả thực, cách chọn tiền đạo săn bàn của Jose cũng hao hao như cách chọn chó săn của ông, mà tốc độ luôn được ưu tiên.

Song vào thời điểm Benzema đang phải dưỡng thương, Higuain đã tranh thủ rất tốt thời cơ để chứng minh rằng phương pháp “dụng cẩu pháp” của Mourinho đôi khi… chỉ mang tính chất tham khảo.

Ở trận gặp Espanyol rạng sáng qua, Higuain tỏa sáng rực rỡ với 2 bàn thắng và 2 đường kiến tạo. Liếc qua băng ghế chỉ đạo, Mourinho trầm ngâm như thể đang hồi tưởng về cục cưng Seta.

  • BĐTC
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT