Có thể tử vong nếu ăn dưa chuột không đúng cách

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bất cứ loại thực phẩm nào, kể cả trái cây, khi ăn uống không hợp lý, ăn quá nhiều đều mang lại những tác dụng không mong muốn.

Có lẽ ai cũng từng ăn phải quả dưa chuột có vị đắng. Đó là do một số phần của dưa chuột có chứa chất triterpenoids tetracyclic cực kỳ độc hại hay còn gọi là hợp chất cucurbitacins.

Bất cứ loại thực phẩm nào, kể cả trái cây, khi ăn uống không hợp lý, ăn quá nhiều đều mang lại những tác dụng không mong muốn, gây hại cho sức khỏe, thậm chí là tử vong. Với dưa chuột cũng vậy, nếu lạm dụng, bạn cũng sẽ gặp những nguy hiểm cho sức khỏe dưới đây.

Có lẽ ai cũng từng ăn phải quả dưa chuột có vị đắng. Đó là do một số phần của dưa chuột có chứa chất triterpenoids tetracyclic cực kỳ độc hại hay còn gọi là hợp chất cucurbitacins. Tiêu thụ quá nhiều chất này có thể gây ra nguy cơ tử vong.

Nước ép dưa chuột sẽ trở nên độc hại hơn nếu có vị đắng này. Do đó, cần tránh uống nước ép dưa chuột đắng.

Theo Đông y, dưa chuột có tính lạnh, nếu ăn nhiều sẽ sinh đi tiểu nhiều, thậm chí người thận yếu có thể hay bị vãi tiểu và dẫn đến liệt dương. Do vậy, người bị lạnh bụng, ảnh hưởng chức năng thận thì không nên ăn dưa chuột.

Nghiên cứu do Học viện Dị ứng hen suyễn và miễn dịch Mỹ trên các phản ứng dị ứng của dưa chuột đối với con người cho thấy những người bị dị ứng phấn hoa cũng có thể bị dị ứng khi tiêu thụ dưa chuột. Mặc dù dưa chuột sau khi chế biến có thể loại bỏ mối đe dọa này, nhưng các nhà khoa học cũng khuyến nghị những người bị dị ứng phấn hoa nên tìm các rau củ khác thay thế dưa chuột để tránh nguy cơ nguy hiểm.

Một tác hại lớn của việc ăn quá nhiều dưa chuột là bạn sẽ có nguy cơ mất nước và mất cân bằng cơ thể. Hạt dưa chuột chứa cucurbitin và dầu béo có đặc tính lợi tiểu nhẹ. Việc ăn quá nhiều dưa chuột sẽ gây ra tình trạng lợi tiểu quá liều, và có thể dẫn đến mất nước và chất điện từ cơ thể, gây ra sự mất cân bằng, và thậm chí mất nước trong trường hợp nặng.

Phần lõi dưa chuột rất giàu vitamin C hay acid caffeic, và vỏ dưa rất giàu chất xơ và khoáng chất như silica, kali và magiê.Trong khi các khoáng chất và chất dinh dưỡng cung cấp nhiều lợi ích cho cơ thể, thì tiêu thụ quá nhiều dưa chuột lại gây ra tác dụng phụ có hại.

Phần lõi dưa chuột rất giàu vitamin C hay acid caffeic. Khi tiêu thu quá nhiều dưa chuột sẽ gây thừa vitamin C, nó sẽ chuyển hóa thành một chất pro-oxy hóa thúc đẩy sự phát triển của các gốc tự do và các tế bào gây tổn hại cơ thể trong điều kiện nhất định.

Hàm lượng nước trong dưa leo lên tới 90%. Lượng nước được hấp thu vào máu làm khối lượng máu gia tăng, gây áp lực lên mạch máu và tim. Hậu quả là tim và các mạch máu phải gánh chịu những tổn thương không mong muốn. Lương nước dư thừa này có thể gây mất cân bằng mức điện phân trong máu, tạo ra tình trạng rò rỉ trong các tế bào. Đây là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đau đầu và khó thở thường xuyên.

Theo:  khoevadep.com.vn