Khi nào sầu riêng sẽ trở thành độc dược?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trái sầu riêng là thực phẩm tốt, tuy nhiên các chuyên gia đã cảnh báo không phải lúc nào ăn loại quả này cũng sẽ tốt.

sầu riêng
Sầu riêng là đặc sản được nhiều người ưa chuộng.

Cấp cứu vì uống rượu xong ăn sầu riêng

Thời gian gần đây, cộng đồng mạng xôn xao thông tin tử vong vì ăn sầu riêng và uống coca cùng lúc. Tin này khiến nhiều người lo lắng. Mạng xã hội truyền tai nhau cảnh báo về những cái chết bất đắc kỳ tử sau khi ăn trái sầu riêng cùng với coca.

Nhớ lại vụ ăn sầu riêng cách đây gần 3 năm, anh Thạch nhà ở phố Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội vẫn không thể nào quên được kỷ niệm đợt anh đi TP.HCM công tác. Dịp đó ngoài miền Bắc đang rét, anh vào Sài Gòn công tác. Anh không ở khách sạn mà vào nhà anh chị ruột của mình ở.

Cả nhà anh chị người ở miền nam nhưng lại không ăn được sầu riêng, anh Thạch thấy sầu riêng rẻ chỉ có 40 nghìn đồng/kg nên anh mua hai trái nhờ người ta bóc ra bỏ hộp mang về.

Về nhà, anh Thạnh nhờ chị quấn chặt bỏ tủ lạnh ăn dần. Buổi tối hôm đó, sau khi đi liên hoan về hơi ngà ngà vì say, cả nhà đi ngủ hết, anh Thạnh không ngủ được nên lôi sầu riêng ra ăn cho đỡ buồn. Vì là tín đồ của món này nên cả hai hộp sầu riêng anh cố ăn cho hết.

Cả đêm đó, người anh Thạnh nóng ran khó chịu. Khoảng 1 giờ sau, anh nôn thốc nôn tháo 3 – 4 lần đến khi chỉ còn toàn nước nhưng cơ thể vẫn khó chịu, bụng cồn cào. Sáng sớm hôm sau, chưa kịp hoàn hồn thì anh hứng chịu trận đau bụng lịch sử. 

Anh kể: “Tôi đang lên quận 1 gặp khách, vừa ngồi xuống tôi thấy bụng râm ran đau muốn đi vệ sinh. Tôi vào toa let được 1 phút thì người đau mềm khụy xuống, muốn gọi người cứu nhưng không đi được. Tôi đành đập cửa nhờ người hỗ trợ. Họ đưa tôi vào cấp cứu ở một phòng khám gần đó. Bác sĩ cho biết tôi bị rối loạn tiêu hóa".

Anh Thạnh kể, cả tối chỉ uống rượu với cái chép om dưa, tối về ăn sầu riêng, đến sáng mệt vì rượu nên anh chẳng ăn thêm gì, nào ngờ đến đây thì bụng đau dữ dội. Bác sĩ nghi ngờ có thể ngộ độc do uống rượu xong ăn sầu riêng. 

Nhớ lại cảm giác đó, anh Thanh cho biết “tôi là đàn ông mà còn không chịu được, khóc không được, gào không xong, quả thực đau kinh khủng, tôi tưởng mình không qua khỏi”. 

Từ ngày đó, về Hà Nội anh Thạnh không bao giờ ăn lại sầu riêng, khi nghe tin ăn sầu riêng uống coca có thể gây tử vong, anh Thạnh thở dài “tôi rất thích uống coca nhưng may chưa thử hai món khoái khẩu này cũng lúc”.

Sầu riêng có thể thành độc dược

Theo PGS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Thực phẩm đại học Bách Khoa - trái sầu riêng là thực phẩm tốt, tuy nhiên các chuyên gia đã cảnh báo không nên ăn sầu riêng sau khi uống rượu bia. Còn thông tin ăn sầu riêng và uống coca cùng lúc thì chưa có nghiên cứu khoa học nào thực hiện về nó. 

Trước thông tin cộng đồng mạng truyền tai nhau về trái sầu riêng ăn cùng với coca gây đột tử, PGS Thịnh cho rằng có thể tiến hành một công trình nghiên cứu rõ ràng tác dụng phụ của coca và sầu riêng để người tiêu dùng yên tâm hơn. Thực tế, các chuyên gia thực phẩm, dinh dưỡng đều khuyến cáo sầu riêng có nhiều đường và tính nóng nên không phải ai cũng ăn được đặc biệt là người cao huyết áp.

Trước đó, các nhà khoa học tại trường đại học Tsukuba (Nhật, 2009) đã công bố trong sầu riêng có chứa một lượng lớn dầu có sulfur gây ức chế hoạt động của men aldehyd dehydrogenase, nguyên nhân dẫn đến 70% chất oxy hoá trong tế bào không được chuyển hoá và từ đó gây độc cho cơ thể. Trong sầu riêng có chứa nhiều đường và tinh bột (khoảng 34%), nhiều khoáng tố vi lượng như Ca, P, Fe, protid, lipid, caroten (vitamin A), sinh tố nhóm B, đặc biệt hàm lượng vitamin C và E rất cao (23-25%), lượng calorie là 144. 

Bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng – Phòng khám sinh dưỡng Cơ sở 2, viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết hiện nay chưa có bằng chứng chứng minh ăn sầu riêng và coca có thể gây ngộ độc tử vong. Đây chỉ là thông tin mạng xã hội lan truyền.

Loại trái cây được chuộng nhưng càng ăn nhiều càng hại
Loại trái cây được chuộng nhưng càng ăn nhiều càng hại
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Bạn hãy thận trọng khi ăn những loại trái cây dưới đây, dù là món khoái khẩu, bởi nó có thể gây hại khôn lường cho sức khỏe.
Theo:  khoevadep.com.vn