Những lợi ích sức khỏe ăn chay mang lại

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hẳn nhiều người không còn xa lạ với những món ăn chay. Nhưng chắc hẳn nhiều người chưa biết hết được công dụng của việc ăn chay đối với sức khỏe, phòng chống bệnh tật.

Ăn chay giúp bạn sống thọ hơn

Ăn chay đúng cách, biết kết hợp các thứ rau đậu hài hòa, bạn không những có đầy đủ chất dinh dưỡng nuôi cơ thể, phát triển trí não, mà còn tránh xa được bệnh tật. Trước hết bạn sẽ có một trái tim khỏe mạnh, tránh xa tiểu đường, xơ vữa động mạch bởi những chất béo có hại từ động vật.

Các món ăn chay thường giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất, những món này lại vô cùng lành tính, thanh lọc cơ thể bạn, thải bớt những chất độc ứ đọng trong cơ thể để bạn có thể sống khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ hơn. Theo nghiên cứu của các nhà dinh dưỡng học, người ăn chay trường thọ hơn những người không ăn chay.

Giảm bớt sự tích tụ của chất độc trong cơ thể

Các loại thức ăn chay rất dễ tiêu hóa và hấp thu, nhưng thịt thì rất khó tiêu hóa trong dạ dày, thậm chí khi vào đại tràng vẫn chưa tiêu hóa hết, vì vậy thịt phân hủy mạnh trong đại tràng,sản sinh nhiều độc tố có hại cho cơ thể.

Giảm hàm lượng Cholesterol trong máu

Hàm lượng Cholesterol trong máu của cơ thể người ăn chay bao giờ cũng thấp hơn người ăn thịt, nếu Cholesterol trong máu quá cao, thường rất dễ dẫn đến tắc mạch máu, trở thành nguyên nhân chính dẫn đến mắc các bệnh cao huyết áp, bệnh tim,...

Ăn chay để bạn có một cuộc sống thanh tịnh hơn

Khi ăn chay, bạn sẽ cảm thấy yêu đời hơn, dễ trút bỏ những buồn vui quá mức, những suy nghĩ tiêu cực trong đầu, bạn dễ lấy lại được cân bằng trong cuộc sống. Khi ăn chay, khiến lòng bạn thanh thản, nhìn cuộc sống bằng một ánh mắt nhân từ và bao dung, bạn dễ dàng yêu lấy những thứ giản dị xung quanh mình, dung hòa vào thiên nhiên, vào cảnh vật.

Có thể đề phòng bệnh ung thư

Thức ăn chay giàu chất sơ, có thể kích thích nhu động ruột, chống táo bón, giúp bài tiết các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Số liệu nghiên cứu của Mỹ cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh ung thư của người ăn chay thấp hơn người ăn thịt từ 20-40%, ăn chay có thể làm chậm sự thay đổi của tế bào ung thư.

Có thể giảm mắc các bệnh mãn tính

Đối với những người chức năng thận yếu, ăn chay không những có thể giảm gánh nặng cho thận, mà còn không cản trở sự hấp thu chất đạm. Ngoài ra, cũng có báo cáo liên quan cho rằng, ăn chay có thể cải thiện bệnh viêm khớp, hơn nữa, ăn chay còn giúp tăng cường sức đề kháng, có thể đề phòng mắc các bệnh mãn tính.

Ăn chay giúp giảm cân nhanh hơn ăn kiêng

Ăn chay cũng là một cách để bạn ăn kiêng, giữ gìn vóc dáng thanh mảnh, gọn nhẹ, thanh thoát. Giảm cân bằng món chay thường không bao gồm các loại thịt cá, chủ yếu là rau, củ quả và ngũ cốc. Chúng có tác dụng như nguồn cung cấp nguyên liệu cho cơ thể, trái ngược hoàn toàn với việc tích trữ chất béo của thịt cá.

Giảm cân bằng ăn chay khác với ăn chay trường, chính vì thế đôi khi chúng ta cũng nên dùng một lượng cá, thịt vừa đủ để cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, tránh tình trạng bị thiếu chất. Bạn có thể dùng thực đơn giảm cân với món chay xen kẽ với thực đơn ăn kiêng bình thường khác để đảm bảo sức khỏe.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn