Bệnh viêm gan gi.ết ch.ết 22.000 người Việt mỗi năm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Việt Nam là một trong 9 quốc gia có tỉ lệ nhiễm virus viêm gan cao nhất thế giới. Mỗi năm có khoảng 22.000 người t.ử v.ong vì ung thư gan.

Việt Nam là một trong 9 quốc gia có tỉ lệ nhiễm virus viêm gan cao nhất thế giới. Mỗi năm có khoảng 22.000 người tử vong vì ung thư gan.

Đây là số liệu được PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương công bố tại lễ phát động "Ngày viêm gan thế giới" 28/7.

PGS.TS Nguyễn Văn Kính cho biết, Việt Nam là một trong 9 quốc gia ở khu vực Tây Thái Bình Dương có tỉ lệ nhiễm virus viêm gan cao.
Hiện cả nước có hơn 20 triệu người nhiễm virus viêm gan B và C, trong đó khoảng 8 triệu người đang trong tình trạng viêm gan, xơ gan và ung thư gan. Số ca tử vong do ung thư gan mỗi năm tại Việt Nam khoảng 22.000 người.

viem-gan-phunutoday-vn
Khám viêm gan là điều cần thiết.

Virus viêm gan gồm A, B, C, D, E nhưng chỉ có virus viêm gan B và C có thể gây nhiễm trùng mạn tính, được ví là "sát thủ thầm lặng" dẫn đến xơ gan và ung thư gan.

Đáng nói, 90% trường hợp mắc viêm gan B và C không có triệu chứng lâm sàng cho đến khi tế bào gan bị tổn thương, tiến triển thành xơ gan, ung thư gan.

Ông Kính khuyến cáo, để phát hiện sớm tình trạng nhiễm virus viêm gan B và C, người dân cần được thăm khám, xét nghiệm để điều trị sớm nhằm ngăn ngừa và giảm tử vong do xơ gan, ung thư gan.

Hiện cả Bệnh viện Nhiệt đới và Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai đều tổ chức khám, tư vấn, xét nghiệm sàng lọc viêm gan C miễn phí cho khoảng 1.000 người.

* Viêm gan (Hepatitis) là tổn thương tại gan với sự có mặt của các tế bào bị viêm trong mô gan. Tình trạng bệnh có thể là tự khỏi hoặc có thể phát triển tới việc gây sẹo tại gan. Viêm gan cấp tính là khi bệnh chỉ kéo dài dưới 6 tháng, còn viêm gan mãn tính là khi bệnh kéo dài hơn. Hầu hết các trường hợp tổn thương gan trên thế giới là do một nhóm các virus, được gọi là các virus viêm gan, gây ra. Viêm gan còn có thể là do chất độc (tiêu biểu là rượu), các nhiễm trùng khác, hoặc từ quá trình tự miễn dịch (autoimmune). Bệnh có thể diễn biến chỉ với các triệu chứng rất nhẹ hoặc không có triệu chứng và người bệnh không cảm thấy ốm. Người bệnh cảm thấy các triệu chứng khi bệnh làm ảnh hưởng đến các chức năng của gan, trong đó có loại bỏ các chất độc hại, điều tiết thành phần máu, và tiết dịch mật hỗ trợ tiêu hóa.

Việt Nam đất nước ảo diệu thật không thể tin được
Việt Nam đất nước ảo diệu thật không thể tin được
(Xi nhan) - (Phunutoday) - "Tôi nghĩ các nhà tuyển trạch nên dẹp hết cơ sở đào tạo trên thế giới đi vì họ sẽ xấu hổ khi nhìn vào bảng điểm của học sinh Việt Nam."
Theo:  khoevadep.com.vn copy link