Chiếc máy bay do thám siêu bí mật của Mỹ trong chiến tranh Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Gần đây, Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) mới tiết lộ dự án sản xuất máy bay do thám A-12 siêu bí mật từ những năm 60 của thế kỷ trước.

A-12 là loại máy bay do thám của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA). Chúng được dùng để thu thập những thông tin tình báo trong cuộc chiến tranh tại Việt Nam và Triều Tiên.
Máy bay do thám A-12 nằm trong một chương trình tuyệt mật của chính phủ Mỹ. A-12 ra đời để thay thế cho những chiếc máy bay do thám U-2 trước đó.
Dự án sản xuất A-12 được tập đoàn sản xuất vũ khí nổi tiếng Lockheed Martin đảm nhiệm. Chúng bắt đầu được sản xuất vào những năm 60 của thế kỷ trước.
Tất cả chỉ có 15 chiếc A-12 được sản xuất, hiện nay còn 9 chiếc. Cựu giám đốc CIA Michael Hayden xác nhận “ chưa có một chiếc A-12 nào bị Radar của Nga và của Trung Quốc phát hiện”.
Máy bay A-12 có chiều dài tới 30 m, chúng có thể bay rất cao, lên đến 25 km. Đặc biệt vận tốc của chúng gấp 3 lần vận tốc âm thanh, vận tốc này vào loại nhanh nhất tại thời điểm đó.
Nhà sản xuất Lockheed Martin đã trang bị cho lớp vỏ của A-12 một vật liệu siêu bền để nó có thể chịu được nhiệt độ tăng cao đến 4000 độ C, khi đạt vận tốc tối đa.
Các chuyên gia quân sự Mỹ cho rằng, với vận tốc như vậy thì A-12 chỉ cần 10 phút là có thể bay một vòng toàn bộ miền Bắc Việt Nam.
Rất tiếc A-12 ra đời không được bao lâu thì chúng bị thay thế bởi chiếc máy bay do thám hiệu quả hơn đó là chiếc SR-71.
Theo:  

TIN MỚI CẬP NHẬT