Cứu sống bé gái 3 tháng tuổi bị sốc phản vệ sau tiêm vắc xin

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bé gái có biểu hiện tím tái, không thở được... sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1 đã may mắn được cấp cứu kịp thời.

Chiều 26-11, bác sĩ Hồ Tâm Tính, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Trung tâm y tế huyện Quế Sơn (Quảng Nam), cho biết cháu bé 3 tháng tuổi Nguyễn Trúc Vân vừa được cứu sống kịp thời sau khi sốc nặng do tiêm vắc xin “5 trong 1” tại trạm y tế xã Quế An.

Khoảng 8h ngày 26-11, chị Lê Thị Thu Hà, trú xã Quế An, đưa con đến trạm y tế xã để tiêm vắc xin. Sau khi tiêm 45 phút trở về nhà, chị Hà bất ngờ xuất hiện các dấu hiệu nguy hiểm như mặt mày cháu bé tím tái, không thở được… 

Quá hốt hoảng, chị Hà cùng người thân vội đưa cháu Vân đến cấp cứu tại Khoa hồi sức cấp cứu Trung tâm Y tết huyện Quế Sơn trong tình trạng toàn thân tím tái, khó khở, bắt mạch không được. Tại khoa hồi sức, các bác sĩ đã chẩn đoán cháu Vân bị sốc phản vệ nặng do tiêm vắc-xin 5 trong 1. Cháu được tiến hành trợ thở ô xy, dùng thuốc Adrenallin, Corticoide, truyền dịch và tích cực xử lý... Khoảng nửa tiếng sau, cháu Vân dần tỉnh lại, nhịp tim đã đập trở lại.

Cứu sống bé gái 3 tháng tuổi bị sốc phản vệ sau tiêm vắc xin 5in1
Ảnh minh họa

Hiện cháu Vân đã tạm qua cơn nguy kịch, đang nằm điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu với tiên lượng tốt. Trường hợp chuyển cấp cứu chậm sẽ rất nguy hiểm.

Bác sĩ Hồ Tâm Tính cho biết thêm, đây là lần đầu tiên bệnh viện tiếp nhận trường hợp sốc nặng đến mức tím tái, đe dọa tử vong.

Cũng theo bác sĩ Tính, qua kiểm tra cho thấy quy trình tiêm vắc xin “5 trong 1” tại trạm y tế xã Quế An được thực hiện đúng quy trình.

Bác sĩ Tính nói: “Thông thường, cháu bé sau tiêm vắc xin sẽ được theo dõi khoảng 30 phút tại trạm xá. Trường hợp này đã được theo dõi đến 45 phút, nhưng lại xảy ra sự cố do bị sốc chậm, về đến nhà mới bị. Đây cũng là vấn đề mà chúng tôi thường yêu cầu các bậc cha mẹ, khi cho con đi tiêm vắc xin phải theo dõi kỹ, xem xét trẻ bú như thế nào, kể cả da dẻ, hô hấp. Không chỉ theo dõi vài giờ mà thậm chí phải vài ngày sau đó”, bác sĩ Tính tư vấn thêm.

Sự thật chuyện 12 cháu bé bị bắt cóc cần tìm cha mẹ
Sự thật chuyện 12 cháu bé bị bắt cóc cần tìm cha mẹ
(Xã hội) - (Phunutoday) - Đại diện Trung tâm bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh Quảng Ninh đã xác nhận thông tin trên mạng xã hội là không chính xác.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn