Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc bị rạch mặt

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Khi Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc đang chuẩn bị phát biểu về công cuộc thống nhất hai miền Nam Bắc Triều Tiên thì bị một kẻ dùng dao lam rạch mặt.

Vụ tấn công xảy ra lúc 7h40 sáng nay khi Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, ông Mark Lippert chuẩn bị có bài phát biểu trên một khu phố ở trung tâm Sejong ở Seoul về công cuộc thống nhất hai miền Nam Bắc Triều thì bị một kẻ tấn công dùng dao lam rạch mặt.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc xác nhận ông Lippert không nguy hiểm đến tính mạng và đang được điều trị tại một bệnh viện gần đó. Theo thông tin ban đầu, nghi phạm của vụ tấn công là Kim Ki-jong, 55 tuổi, đã bị cảnh sát bắt ngay sau vụ việc và cũng được đưa tới bệnh viện vì bị chấn thương ở chân.

Mô tả ảnh.
Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Lippert rời khán phòng với khuôn mặt và bàn tay chảy máu.

Các nhân chứng cho biết tên Kim đã tấn công đại sứ Mỹ từ phía sau. Sau đó, tên này đẩy ông Lippert tới gần một chiếc bàn và ra tay. Trong khi thực hiện vụ tấn công, tên Kim đã hô lớn rằng hắn phản đối vụ tập trận thường niên giữa quân đội Mỹ - Hàn được bắt đầu từ ngày 2/3. Cuộc tập trận này là một phần trong nỗ lực của Washington – Seoul nhăm ngăn chặn các mối đe dọa an ninh từ Triều Tiên.

Hiện cảnh sát đang tiến hành lấy lời khai của tên Kim cũng như làm rõ về động cơ gây án.

Mô tả ảnh.
Ông Mark Lippert bị tấn công khi đang có bài phát biểu về công cuộc thống nhất hai miền Nam Bắc Triều.

Trước đó, hồi tháng 7/2010, tên Kim đã phải nhận 2 năm án treo vì ném 2 cục bê tông vào đại sứ Nhật tại Hàn Quốc. Hồi năm ngoái, hắn còn cho xuất bản một cuốn sách nói chi tiết về vụ tấn công đại sứ Nhật Bản, ông Tosinori Shigeie.

Mô tả ảnh.
Ông Mark Lippert đã được đưa đến bệnh viện ngay sau đó.

Hiện nay, tên Kim đang đứng đầu một tổ chức chuyên tiến hành biểu tình phản đối việc Nhật Bản tuyên bố chủ quyền đối với hòn đảo mà Hàn Quốc gọi là Dokdo còn Tokyo gọi là Takeshima.

Mô tả ảnh.
Nghi phạm Kim Ki-jong đã bị bắt.

Đây là lần đầu tiên một đại sứ Mỹ bị tấn công ở Hàn Quốc. Chính phủ Mỹ cho rằng nghi phạm tấn công ông Lippert “nhiều hơn một người”. Cựu Phó Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Tom Fuentes nói với đài CNN: “Tôi không thể tưởng tưởng được rằng đây là một sát thủ được thuê”. Ông Fuentes không nói rõ người đứng sau họ Kim là ai.

Mô tả ảnh.
Đây không phải là lần đầu tiên tên Kim gây án.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf nói Washington cũng lên án mạnh mẽ hành động bạo lực này. Trong khi đó, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Wan-koo đã bày tỏ sự tiếc nuối trong khi cảnh sát đã thắt chặt an ninh quanh các cơ sở liên quan đến Mỹ.

Video Clip Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc bị rạch mặt.

Ông Lippert là cố vấn kỳ cựu của Tổng thống Barack Obama. Tháng 9 năm ngoái, ông trở thành người trẻ nhất nhậm chức đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc sau thời gian hỗ trợ cựu Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel. Nhà Trắng cho biết ông Obama đã gọi điện cho ông Lippert và chúc ông sớm hồi phục. Vợ ông Lippert vừa sinh con trai vào cuối tháng 1.

Chân dung vệ sĩ bí ẩn của Tổng thống Mỹ Barack Obama
Không chỉ là trợ lý kiêm vệ sĩ riêng cho Tổng thống Mỹ Barack Obama, Reggie Love còn là người bạn thân thiết của người đàn ông quyền lực nhất thế giới này.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn