Đứt cáp cầu treo Sam Lang, cô trò đối mặt nguy cơ chui túi nilong đi học

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cầu cáp treo Sam Lang bị đứt do mưa lũ khiến cô trò Tòng Thị Minh từng nổi tiếng về việc chui vào túi nilong qua suối đi học một lần nữa phải đối mặt với "lịch sử lặp lại".

Thiếu tá Phương Công Quý, Đồn trưởng Đồn biên phòng Nà Hỳ vừa cho biết do mưa lũ quá lớn nên cây cầu treo Sam Lang (Nậm Pồ, Điện Biên) bị hư hỏng không thể đi lại được.

sam lang

Cầu treo Sam Lang khi mới khánh thành.

Được biết, đây là cây cầu được xây dựng sau sự kiện cô trò Tòng Thị Minh phải chui vào túi nilong qua suối đi học làm rúng động dư luận hồi tháng 3 vừa qua. Đây cũng là cây cầu được thiết kế, xây dựng theo kết cấu mới nhất Việt Nam, khung thép, sàn thép, là loại cầu “bán vĩnh cửu” (tức là có thời gian sử dụng đảm bảo độ an toàn ít nhất từ 25 năm trở lên) nhằm phục vụ nhu cầu giao thông an toàn của người dân nơi đây.

sam lang

Trước khi có cầu cáp treo Sam Lang, cô trò nơi đây phải mạo hiểm chui vào túi nilong qua suối để đến trường.

Theo thiếu tá Quý, do ảnh hưởng bão Thần Sấm, từ ngày 18/7 ở khu vực Nậm Pồ xuất hiện mưa, đặc biệt mưa lớn suốt cả đêm 19/7 đến tận sáng 20/7, làm nước lũ sông Nậm Pồ dâng tràn cả vào cổng đồn, điều trước nay chưa từng có.

Do lượng mưa lớn, nước lũ từ thượng nguồn đổ về sông Nậm Pồ cao kỷ lục nên rất nhiều cây lớn, đồ vật đã bị mắc lại ở cầu treo Sam Lang. Cây và rác quá nhiều, cộng nước lũ quá cao và siết đã làm đứt hệ thống cáp treo khiến mặt cầu bị sập, không thể đi lại được.

sam lang

Có khả năng cao cô trò nơi đây sẽ phải tiếp tục chui vào túi nilong để đến trường vì cầu cáp treo Sam Lang bị mưa lũ làm đứt.

Cầu cáp treo Sam Lang có vai trò đặc biệt quan trọng đối với người dân Nậm Pồ. Vì vật, khi cây cầu này bị mưa lũ làm đứt, điều đầu tiên mà người dân ở đây nghĩ đến chính là khả năng cao cô trò Tòng Thị Minh đây sẽ lại một lần nữa phải chui vào những túi nilong nhỏ bé, mỏng mang để vượt nước lũ dữ dội đi học.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo Sở GTVT Điện Biên và các cơ quan chức năng của bộ khẩn trương đến ngay hiện trường để triển khai các biện pháp nhanh chóng khắc phục, dựng lại cầu để sớm bảo đảm việc đi lại thuận lợi cho người dân.

Ông Nguyễn Tăng Cương - tổng giám đốc Xí nghiệp cơ khí Quang Trung (đơn vị thiết kế cầu và được Bộ GTVT giao trực tiếp thi công) - cho biết đã nắm được thông tin. Tuy chưa lên kiểm tra đánh giá thiệt hại trực tiếp, nhưng qua phản ánh, xí nghiệp đã cử ngay đoàn công tác đem theo cả cáp lên để kiểm tra, thay thế.

Theo ông Cường, việc thay cáp chỉ trong vòng một tuần là xong, nhưng việc thay cáp lại phụ thuộc vào mực nước trên sông Nậm Pồ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link