Hoảng hồn sữa "cao cấp" làm từ đường hóa học và nguyên liệu Trung

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trộn đường hóa học, bột sữa Trung Quốc, hương sữa và bột béo là được một sản phẩm sữa "cao cấp".

Thuê nhà không số, một ông chủ, một công nhân sản xuất 3 nhãn sữa cao cấp

Rạng sáng 26/6, các trinh sát Đội CSĐTTP về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Công an huyện Bình Chánh, TP.HCM) phối hợp với Công an xã Vĩnh Lộc A đã tiến hành kiểm tra nhà không số (tại ấp 2A, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh) phát hiện một lượng lớn sữa bột không rõ nguồn gốc.

sữa cao cấp làm từ nguyên liệu trung quốc

3 nhãn sữa "cao cấp" được đóng gói cẩn thận và mang đi phân phối tại thị trường

Qua đấu tranh điều tra, ông chủ “nhà máy sữa” không số đã khai hành nghề sản xuất, buôn bán sữa bột từ năm 2009. Lê Tấn Phước khai nhận, thành lập Công ty TNHH Chế biến Thương mại Thực phẩm Phước Sinh Lộc và được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, có trụ sở tại địa chỉ số E8 đường DC17, phường Sơn Kỳ, quận Tân phú, TP.HCM.

Nhưng để qua mắt công an, Lê Phước Tân đã thuê căn nhà không số này, hoạt động sản xuất rất kín kẽ, hầu như không ai phát hiện bên trong đang diễn ra hoạt động sản xuất sữa hộp “cao cấp”. Để tránh bị cơ quan chức năng “dòm ngó”, Phước chỉ thuê đúng một công nhân phụ mình sản xuất sữa.

sữa cao cấp làm từ nguyên liệu trung quốc

Nguyên liệu bột có xuất xứ từ Trung Quốc được dùng để chế biến sữa "cao cấp" bị công an thu giữ.

Quy trình sản xuất sữa cao cấp từ đường hóa học và nguyên liệu Trung Quốc

Công an đã tiến hành khám xét, lập biên bản thu giữ toàn bộ tang vật vi phạm hành chính gồm: 22 bao đường hóa học, 8 bao bột sữa NDC (nguồn gốc Trung Quốc), 19 bao bột nguyên liệu cùng máy trộn sữa, máy ghép mí hộp, máy hàng bịt hộp và máy cắt. Sữa thành phẩm được gắn nhãn mác và đóng thùng đi tiêu thụ bên ngoài thị trường.

Quy trình chế biến sữa hộp “cao cấp” của Phước lại khiến nhiều người giật mình với chỉ một công thức duy nhất cho các loại sữa. Nguyên nhiệu bột dùng để chế biến sữa hộp được Phước mua từ một công ty khác mà trên bao bì không ghi rõ nguồn gốc, máy móc được mua trôi nổi bên ngoài thị trường…

Để sản xuất ra các loại sữa “cao cấp” trên, Phước cho Mato (đường lạt), Dextro (đường ngọt), bột sữa, bột béo từ Công ty P.Đ, sau đó bỏ 2-3 muỗng hương sữa vào máy trộn đều. Sau đó, Phước cho vào lon đóng thành phẩm, dán các nhãn hiệu sữa do tự mình đặt in.

Tuy Phước sản xuất nhiều loại sữa khác nhau, với nhiều đối tượng như người già, trẻ em, người gầy… nhưng vẫn sử dụng chung 1 công thức pha trộn giống nhau, thành phần cấu tạo từng loại sữa được công bố trên nhãn bao bì là do Phước nhái lại của các hãng sữa khác trên thị trường.

Để bán được số lượng hàng lớn, Phước lên các trang mạng quảng cáo các loại sữa “cao cấp” do công ty mình sản xuất. Sau đó, Phước đem tiêu thụ ở các thị trường TP.HCM, các tỉnh miền Tây và miền Trung.

Theo một điều tra viên thuộc Đội CSĐT về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Công an huyện Bình Chánh, TP.HCM), qua kiểm tra ban đầu, các bao nguyên liệu dùng để sản xuất sữa đều từ Trung Quốc. Đặc biệt, trên bao bì có ghi nguồn gốc từ thực vật chứ không phải từ sữa động vật, do đó, có khả năng sữa do Công ty Phước Sinh Lộc sản xuất không có giá trị dinh dưỡng như quảng cáo trên nhãn mác, không loại trừ có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Hiện các loại sữa này đang được cơ quan CSĐT đem đến Trung tâm Kiểm nghiệm Đo lường Chất lượng 3 để tiến hành giám định nhằm xác định thành phần, chất lượng sữa có đúng như công bố trên nhãn hiệu hay không để có hướng xử lý đối với Lê Tấn Phước.

Tác hại của đường hóa học

Nếu thai phụ thường xuyên ăn nhiều đường hóa học, sẽ gây kích thích niêm mạc đường ruột, suy giảm chức năng tiêu hóa, gây rối loạn tiêu hóa và trở ngại cho sự hấp thụ chất dinh dưỡng, đồng thời có thể gây hại tới chức năng thận.

Đối với trẻ em, sử dụng đường hóa học nhiều sẽ kìm hãm sự phát triển của trẻ, thậm chí sinh ra bệnh tật hay suy dinh dưỡng, hoặc trí não không phát triển bình thường... Chức năng thải độc của gan, thận của trẻ em đều kém nên các hóa chất này sẽ tích lũy lại. Một số trẻ tự nhiên biếng ăn bởi những chất ngọt “dởm” cản trở khả năng hấp thu protein, sắt, kẽm khiến trẻ chậm lớn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link