IS đòi "đổi" con tin Nhật lấy nữ khủng bố al-Qaeda

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - IS hiện không đòi tiền chuộc nữa mà yêu cầu trả tự do cho Sajida al-Rishawi, một nữ binh của al-Qaeda đánh bom tự sát bất thành.

Như tin đã đưa, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã tung lên mạng đoạn video bắt giữ hai con tin Nhật Bản. Trong đoạn video, hai người đàn ông được xác định là Kenji Goto Jogo (47 tuổi) và Haruna Yukawa (42 tuổi) mặc áo liền quần màu cam quỳ gối trên một sa mạc, đứng giữa là một người đàn ông mặc đồ đen, tay cầm dao và có những hành động hăm dọa.

Phiến quân này cảnh báo, Chính phủ Nhật Bản chỉ có 72 giờ nộp 200 triệu USD để chuộc lại con tin. Đồng thời gây sức ép buộc chính phủ nước này ngừng hỗ trợ liên minh do Mỹ đứng đầu.

Mô tả ảnh.
Con tin Goto cầm bức ảnh chụp Yukawa và một thi thể đã bị lìa đầu được cho là của ông.

Căng thẳng đang gia tăng khi thời hạn 72 giờ để Nhật Bản giải cứu con tin đã qua nhưng chính phủ của ông Abe từ chối nộp 200 triệu USD tiền chuộc.

Theo Irish Times, ngày 24/1, nhóm tình báo SITE, tổ chức theo dõi các trang web jihad cho biết tài khoản Twitter liên quan đến IS đã phát tán một đoạn video dài 3 phút, trong đó con tin Kenji Goto Jogo, 47 tuổi cầm bức ảnh chụp một thi thể đã bị lìa đầu. Một giọng nói bằng tiếng Anh, có thể là của phóng viên này, thông báo con tin bị IS giam giữ cùng ông là Yukawa, 42 tuổi, đã bị nhóm cực đoan hành quyết.

Goto cũng cho hay IS hiện không đòi tiền chuộc nữa mà yêu cầu trả tự do cho Sajida al-Rishawi, một nữ binh của al-Qaeda đánh bom tự sát bất thành vào một khách sạn ở Jordan năm 2005 và có liên quan đến ba vụ đánh bom ở Amman, Jordan, khiến 60 người thiệt mạng.

Nhà nước Hồi giáo hôm qua (25/1) cũng đã lên tiếng xác nhận chặt đầu một trong hai con tin người Nhật với lý do chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe không thể đáp ứng yêu cầu của chúng đúng thời hạn.

Mô tả ảnh.
Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) yêu cầu đổi mạng của con tin Kenji Goto với nữ binh đánh bom tự sát của al-Qaeda Sajida al-Rishawi.

"Con tin thứ hai (Kenji Goto) đang kêu gọi người thân gây sức ép lên chính phủ Nhật để thả người chị em của chúng ta là Sajida al-Rishawi, đang bị giam tại nhà tù của những kẻ áp bức ở Jordan, đổi lấy tự do cho anh ta", phát ngôn viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng này cho hay.

"Hành vi khủng bố này là một hành động bạo lực vô nhân đạo và không thể dung thứ", Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói. "Tôi cảm thấy vô cùng giận dữ và kịch liệt lên án hành động này. Một lần nữa tôi yêu cầu thả ngay lập tức Kenjo Goto".

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng lên án IS trong thông cáo được đưa ra trên đường sang Ấn Độ: "Mỹ lên án mạnh mẽ vụ sát hại tàn bạo công dân Nhật Bản Haruna Yukawa của nhóm khủng bố IS". Ông khẳng định Mỹ sẽ "kề vai sát cánh" với Nhật Bản.

Trong một thông cáo riêng, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng tái khẳng định "Washington lên án mạnh mẽ hành vi giết người hèn hạ của IS đối với công dân Nhật Bản vô tội Haruna Yukawa".

Trong khi đó, mẹ của con tin Goto cho hay bà vẫn tiếp tục hy vọng. "Chính phủ Nhật Bản sẽ không để con trai tôi chết. Nó sẽ quay về", bà Junko Ishido nói.

Các chuyên gia khẳng định đoạn video IS đòi cắt cổ con tin Nhật Bản đã được chỉnh sửa. Các dấu hiệu nhận ra khá rõ ràng, gồm: bóng đổ, màu sắc quần áo và hướng gió.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn