Khởi tố bị can trộm 400 cây vàng gây chấn động Hà Nội

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Công an TP Hà Nội đã tổ chức họp báo thông tin chính thức toàn bộ diễn biến vụ án trộm vàng gây chấn động Hà Nội hồi tháng 1/2016.

Chiều nay, Công an Hà Nội cho biết đã khởi tố bị can Vũ Duy Kiên (38 tuổi, ở phường Phúc La, quận Hà Đông) để điều tra hành vi trộm cắp tài sản.

Hành trình phá án của lực lượng công an

Liên quan đến vụ trộm 400 cây vàng gây chấn động tại Hà Đông (Hà Nội), trong cuộc họp báo thông tin về kết quả điều tra vụ việc, Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC45) - Công an TP Hà Nội đã có những chia sẻ về hành trình khám phá vụ án và tìm ra nghi phạm Vũ Duy Kiên (40 tuổi, trú tại Phúc La, Hà Đông, Hà Nội).

“Xuất phát điểm của vụ án, những người được chúng tôi khoanh vùng đầu tiên là các nhân viên và người quen của gia đình bị hại, tuy nhiên quá trình điều tra sau đó đã loại toàn bộ. Mấu chốt là một chiếc xe Mitsubishi màu ghi, chỉ rõ biển số 29 xuất hiện tại hiện trường” - Đại tá Giáp cho hay.

Xác định được mấu chốt trên, lực lượng công an đã phối hợp với tất cả cơ quan quản lý đường bộ, VOV giao thông, trạm soát vé trong khu vực phía bắc rà soát những xe có đặc điểm tương tự.

Quá trình rà soát, có hàng trăm chiếc xe có đặc điểm giống với chiếc nói trên. Bằng các biện pháp sàng lọc, cơ quan Công an cuối cùng đã tìm ra chiếc Mitsubishi mang BKS 29C-151.77.

Chiếc xe này do người em vợ của Kiên đăng kí đứng tên nhưng thực chất là do Kiên điều khiển. Trước khi gây án, Kiên cũng đã chuẩn bị sẵn hợp đồng bán xe cho một gara tại Chương Mỹ (Hà Nội) 5-10 ngày.

“Điều đó cho thấy Kiên đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng, còn chuẩn bị sẵn tình huống ngoại phạm cho mình” - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự nói.

Cùng với việc làm rõ về chiếc xe, quá trình điều tra cũng cho thấy Kiên có nhiều điểm bất mình về kinh tế, ví dụ như đột ngột có tiền để mua chung cư, xe hơi, các thiết bị đắt tiền cho gia đình, đặc biệt là có vàng để bán,...

Từ những chi tiết trên, đến ngày 10-5, lực lượng Công an đã quyết định bắt giữ Kiên khi đối tượng này nhờ người quen bán 3 kg vàng. Tang vật thu giữ là một xe Mazda CX5, 10.000 USD và 4.051.000.000 đồng (bốn tỉ không trăm năm mốt triệu đồng).

Đại tá Giáp cũng cho hay Kiên là một người rất hiểu biết về lĩnh vục phòng, chống tội pham, được học hành nghiêm chỉnh, là một cử nhân với  tuổi đời còn trẻ. Hơn thế, Kiên từng là nhân viên của một công ty truyền thông, đã tham gia thực hiện một số chương trình camera giấu kín nên nắm được tâm lý và cách thức hoạt động của tội phạm, từ đó áp dụng vào vụ án.

Hiện tại, Công an TP Hà Nội đã bắt tạm giam bốn tháng đối với Kiên và đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Khởi tố bị can trộm 400 cây vàng gây chấn động Hà Nội
Vũ Duy Kiên

Kịch bản ăn trộm xe vàng kỹ càng đến từng chi tiết

Từ đầu năm 2013 đến nay, Vũ Duy Kiên có nợ một số người và các ngân hàng như SHB, Maritimebank...(do sử dụng thẻ visa rút tiền trước, trả sau) khoảng 400 triệu đồng.

Sinh sống tại quận Hà Đông, biết về cửa hàng vàng bạc Phi Đoan ở số 2 phố Quang Trung có nhiều tiền vàng, khi thấy cửa hàng Phi Đoan có sơ hở trọng việc vận chuyển vàng nên Kiên nảy sinh ý đồ trộm cắp.

Từ tháng 10-2015, Kiên trực tiếp đi quan sát, tìm hiểu quy luật vận chuyển vàng bằng ô tô của cửa hàng vàng bạc Phi Đoan vào các buổi sáng hàng ngày và lên kế hoạch.

Kiên liên hệ với thợ sửa khóa, thuê họ đến mở khóa ô tô của mình để học cách mở khóa xe, đồng thời vào Internet học các mở khóa xe ô tô Kia CD5 và mua 1 bộ mở khóa xe ô tô để gây án. Kiên dự kiến sau khi gây án xong sẽ thuê khách sạn hoặc nhà nghỉ để cất giấu tài sản và tự học cách nung chảy, chế tác và cô lại số vàng trộm cắp được để tiêu thụ .

Ngày 6-1, Kiên chuẩn bị công cụ gây án (đồ nghề mở khóa, găng tay, khẩu trang, mũ lưỡi trai hóa trang, dây dù, xà cầy…) cho vào một ba lô có quai đeo. Đến khoảng 3 giờ ngày 7-1, Kiên dậy đi từ nhà bằng xe ô tô đến trước cửa nhà số 73 Bế Văn Đàn, Kiên đỗ xe ô tô lên vỉa hè, song song với chiếc xe ô tô Kia CD5 của ông Phi đang đỗ trước cửa số nhà 73 cách khoảng 5 đến 10 mét.

Khoảng 6 giờ 45 phút ngày 7-1, hai nhân viên của ông Phi khiêng 1 hòm tôn (bên trong có 400 cây vàng ta, 80 cây vàng tây các loại và 1 tỉ đồng tiền mặt) từ phòng ngủ của ông Phi ra đặt vào cốp sau chiếc ô tô Kia CD5, BKS 29V - 8272, đang đỗ trên vỉa hè, trước cửa nhà.

Sau đó, hai nhận viên của ông Phi mang chìa khóa vào trong để ở phòng khách rồi đi xe máy ra cửa hàng nằm trên đường Quang Trung trước. Khoảng 5 phút sau, ông Phi đi từ trong nhà ra để điều khiển ô tô đi ra cửa hàng thì phát hiện chiếc ô tô cùng toàn bộ số tài sản đã bị mất.

Sau khi trộm được số tài sản trên, Kiên truy cập mạng Internet, mua được máy nung vàng bằng điện trở, nung chảy toàn bộ số vàng được khoảng 9 kg thành các cục khác nhau chia thành 3 phần bọc, vứt bỏ máy nung, cất giấu 3 gói vàng trong các khe ở một miếu hoang gần nhà Kiên ở và bán xe ô tô Mitsubisi Triton đang đi cho một salon ô tô.

Đầu tháng 2-2016, Kiên chuyển nhà đến chung cư Hồ Gươm Plaza, ở phường Mộ Lao, quận Hà Đông. Kiên mang theo 3 gói vàng cất giấu tại đây.

Từ tháng 3- 2016 đến tháng 5- 2016, Kiên đã nhờ người thân đi bán số vàng trộm được, với tổng số tiền khoảng 8,2 tỉ đồng. Kiên dùng 1,2 tỉ đồng mua một xe ô tô Mazda CX5, đăng ký BKS 30E- 044.41, mua 10.000 USD, gửi 3,8 tỉ đồng vào 2 sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng và ăn tiêu.

Khởi tố vụ án và bị can câm điếc giết dã man bé gái 11 tuổi
Khởi tố vụ án và bị can câm điếc giết dã man bé gái 11 tuổi
(Xã hội) - (Phunutoday) - Đối tượng câm điếc bẩm sinh ra tay sát hại dã man bé gái 11 tuổi ở Tiên Lãng, Hải Phòng sẽ bị trừng trị theo quy định của pháp luật.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link