Ngừng thở đột ngột, bé 8 tháng tuổi vẫn sống sót thần kỳ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bác sỹ vừa đón Nam từ tay bố mẹ, cũng là lúc bé lịm đi, cả người tím tái, ngừng tuần hoàn. Gia đình như chết sững, lo sợ.

Trong buổi tiếp xúc với báo chí sáng nay (29/8), PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, khoa Nhi vừa cứu sống bệnh nhi 8 tháng tuổi bị viêm cơ tim nặng nhất từ trước đến giờ.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cho biết, tại thời điểm nhập viện, ngày 2/8, bé Thành Nguyễn Hoàng Nam bị ho, chớ,  nhịp tim nhanh (260 nhịp/phút), trong khi nhịp tim bình thường chỉ 100 nhịp/phút.

nguyễn tiến dũng

PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng xem lại bệnh án của cháu Nam.

"Điều đặc biệt là tình trạng sức khỏe của cháu Nam diễn biến rất đột ngột. Khi chúng tôi đón bé Nam từ tay bố mẹ bé, bé lịm đi rồi ngừng thở đột ngột. Điều này nằm ngoài dự đoán của chúng tôi. Chúng tôi thậm chí chưa kịp nghĩ mà phải thực hiện cấp cứu ngay"- PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng nói.

Bác sĩ Nguyễn Đông Hải, người trực tiếp cấp cứu và điều trị cho cháu Nam kể: “Lúc cháu Nam nhập viện, tôi cảm giác tê dại. Cháu bé có thể ra đi trên tay mình".

cứu sống bệnh nhi thành nguyễn hoàng nam

Bác sĩ Nguyễn Đông Hải đang kiểm tra sức khỏe cho bé Nam trước khi xuất viện.

Theo bác sĩ Hải, cháu Nam là trường hợp rất nặng của bệnh viêm cơ tim. Ban đầu, bác sĩ Hải chẩn đoán cháu bị rối loạn nhịp tim. Sau đó, qua quá trình theo dõi, bác sĩ Hải đi đến kết luận, cháu Nam bị viêm cơ tim cấp.

Tại thời điểm đó, các bác sĩ Khoa Nhi phải cấp cứu liên tục, siêu âm tại giường cho Nam. Các bác sĩ cấp cứu truyền thuốc trợ tim, thuốc vận mạch. Bác sỹ Hải kể lại: "Khi thấy bệnh nhân có dấu hiệu hồi phục, tảng đá trong lòng chúng tôi mới được buông bỏ. Chưa bao giờ chúng tôi thấy mừng như thế. Bên cạnh việc cấp cứu kịp thời, thì cháu Nam cũng là người có sức sống mãnh liệt".

cứu sống nguyễn thành hoàng nam

Nụ cười hạnh phúc của bà nội cháu Nam khi cháu khỏe mạnh và ra viện.

Sau 1 tháng điều trị, cháu Nam đã khỏe mạnh hoàn toàn và được ra viện hôm nay. Chia sẻ niềm vui với phóng viên, bà Đặng Bích Liên (bà nội cháu Nam) cho biết: "Lúc cháu bị lịm đi, gia đình chết sững như có sét đánh bên tai. Hiện giờ cháu khỏe mạnh là  niềm vui lớn đối với gia đình".

Theo các bác sĩ, nguy cơ viêm cơ tim rất khó phát hiện, nguyên nhân có thể do vi khuẩn thương hàn, bạch hầu và virus. Bệnh có thể xảy ra trên trẻ hoàn toàn bình thường, đầu tiên bé có thể có biểu hiện: ho, hắt hơi, sổ mũi như cảm lạnh rồi đột nhiên viêm cơ tim. Thậm chí trẻ không có biểu hiện gì đặc biệt ngoài bú kém, hơi mệt.

Chuyên gia khuyến cáo, cha mẹ thấy trẻ ăn uống ít bất thường, mệt bất thường hay có những biểu hiện lạ so với mọi ngày cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời

 

 

 

 

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn