Nhật Bản cân nhắc bỏ truyền thống mừng thọ hàng năm, vì...quá tốn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bộ Y tế và phúc lợi xã hội Nhật đang tính hai phương sách: hoặc thay thế chiếc cốc bạc bằng món quà rẻ hơn hoặc bỏ hẳn, chỉ giữ lại thư chúc mừng

Lễ hội kính lão Keiro no Hi diễn ra vào giữa tháng 9, nhưng một quan chức Bộ Y tế và phúc lợi xã hội Nhật vẫn còn thừa nhận với AFP chưa biết chọn cách tặng quà như thế nào cho phù hợp ngân sách.

Năm ngoái, số tiền ngân sách cho quà mừng thọ gần 30.000 cụ lên tới 2,2 triệu USD. Truyền thống mừng thọ các cụ bước qua 100 tuổi ở Nhật Bản bắt đầu từ năm 1963, khi đó chỉ có 153 cụ nhận được quà. Hiện tuổi thọ trung bình của đàn ông Nhật Bản là 80,5, trong khi phụ nữ là 86,3.

nhat-ban-phunutoday-vn
Hiện hơn 25% trong tổng số 126 triệu người dân Nhật trong độ tuổi từ 65 trở lên.

Cứ vào ngày lễ Người cao tuổi hằng năm, những người mới bước sang tuổi 100 tại Nhật Bản đều được nhận món quà đặc biệt có tên là sakazuki - một chiếc cốc bạc có trị giá khoảng 64USD (~1,4 triệu đồng).

Mặc dù vậy, khi dân số ngày càng phát triển, chính phủ Nhật Bản nhận ra rằng họ không thể kham nổi khoản ngân sách dành cho quà tặng đắt đỏ như trước.

Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, số liệu cho thấy có tới 29.357 người qua độ tuổi 100 tại nước này vào năm ngoái. Theo Thời báo Nhật Bản, khi chương trình sakazuki bắt đầu hơn 50 năm trước đây - từ năm 1963, chỉ có 153 người thọ ở độ tuổi hiếm thấy này. 

Vấn đề quà cáp giờ đây đã gióng lên hồi chuông về xu hướng ngày càng lan rộng trên cả nước, khi mà mức độ già hóa dân số ngày càng tăng lên. Chính phủ dự đoán rằng cho tới năm 2018, cả nước sẽ có khoảng 39.000 người vượt mức 100 tuổi.

Những điều kì lạ
Những điều kì lạ "dị" và độc tại Nhật Bản
(Khám phá) - (Phunutoday) - Ở nhiều quốc gia, việc nhân viên bị sếp bắt gặp ngủ gật trong văn phòng thường là một tai họa.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn