Những tấm gương vượt khó của các cầu thủ Việt

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) -Vượt lên hoàn cảnh khó khăn, nghèo đói, họ trở thành những cái tên sáng chói trong làng bóng đá Việt.

Công Vinh

Hoàn cảnh của Công Vinh thuộc diện éo le nhất trong số các cầu thủ Việt Nam. Bố mẹ tiền đạo xứ Nghệ chia tay khi anh còn nhỏ. Bố anh từng phải ngồi tù 8 năm vì vụ án liên quan đến ma túy, còn mẹ anh bươn trải nuôi đàn con bằng nghề đào đá đỏ. Khi còn nhỏ ở Quỳnh Lưu, Nghệ An, Công Vinh nghèo tới mức “áo mượn, quần mượn và đến đôi dép tổ ong cũng mượn nốt”. Xuất thân từ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bóng đá vừa là đam mê, vừa là động lực để tiền đạo xứ Nghệ phấn đấu thoát nghèo.

Mô tả ảnh.
Công Vinh luôn nỗ lực vươn lên trên sân cỏ và ngoài đời.

Khi 14 tuổi, lúc còn tập đội trẻ SLNA, Công Vinh không được đánh giá quá cao. Tiền đạo có biệt danh Vinh “còm” ngày ấy mong ước “được ngồi trên ghế con con bên rìa sân nhặt bóng cho các anh đá chính trong đội là hạnh phúc lắm rồi”. Thực tế, Công Vinh có được như ngày hôm nay là dựa vào nỗ lực lớn của anh trên sân cỏ.

Năm 18 tuổi, Công Vinh đã được lên đội một SLNA và sau đó là hàng loạt giải đấu để người hâm mộ nhớ đến tên anh. Tuy nhiên, tên tuổi của tiền đạo sinh năm 1985 chỉ bùng nổ sau bàn thắng bằng đầu khó lặp lại vào lưới Thái Lan năm 2008 ở phút 90+4, giúp đội tuyển Việt Nam giành chức vô địch AFF Cup duy nhất cho đến nay. Vinh “ròm” lột xác từ đây và trở thành “sao” trong làng cầu thủ.

Mô tả ảnh.
Công Vinh - Thủy Tiên được mệnh danh là cặp Becks - Vic Việt Nam.

Mối tình với nữ ca sỹ Thủy Tiên khiến cặp đôi tạo nên tên tuổi sáng chói cả ở làng bóng đá lẫn showbiz Việt. Người hâm mộ thậm chí còn so sánh Công Vinh - Thủy Tiên như cặp Becks - Vic Việt.

Công Phượng

Cũng giống như Công Vinh, Công Phượng U19 Việt Nam cũng có hoàn cảnh khó khăn vô cùng. Sinh ra và lớn lên trong gia đình có tới 6 người con ở xã nghèo nhất của huyện nghèo, ở quê Phượng, nhiều gia đình phải phiêu dạt đi nơi khác để trốn cái đói, cái nghèo.

Ba chị gái của Công Phượng đã phải bươn trải vào Nam kiếm sống. Phượng và người anh ở nhà bắt lươn bắt ốc hoặc xách vữa, nhặt đá phụ giúp bố là ông Công Bảy - vốn là thợ hồ thuê. Một ngày nọ, người anh của Công Phượng là Nguyễn Công Khoa đi tắm khe không may chết đuối. Nhà đã nghèo lại gặp cơ sự, tan hoang, tiêu điều.

Mô tả ảnh.
Công Phượng có một tuổi thơ nghèo khó, vất vả.

9 tuổi, Phượng âm thầm định trốn bố mẹ vào Nam làm thuê kiếm sống cùng các chị. Chuyến đi của Phượng không thành, ông Bảy - bố Phượng nện con một trận.

Khi Phượng còn bé, nhiều bữa cơm gia đình phải độn ngô khoai sắn. Đói kém từ nhỏ, Phượng như đứa trẻ còi xương. Vì thế, khi dự tuyển vào lớp năng khiếu của SLNA, Công Phượng bị loại vì trông yếu quá dù các thầy cũng rất thích cách chơi bóng của cầu thủ gầy nhẳng này.

Cho đến khi nghe tin HAGL - Arsenal tuyển sinh, Phượng nằng nặc đòi bố cho đi tuyển. Ông Bảy phải bán hai con lợn để hai bố con vào Gia Lai thi tuyển. Ý chí và khả năng của Công Phượng đã thuyết phục được những nhà tuyển trạch.

Mô tả ảnh.
Bóng đá là lựa chọn để Công Phượng thoát nghèo.

Cho dù là một trong 4 cầu thủ được HLV của Arsenal Wenger để mắt (cùng Tuấn Anh, Xuân Trường và Đông Triều) nhưng nhà Phượng vẫn chưa thể hết nghèo. Hồi cuối năm ngoái, sau khi dự vòng loại U19 Châu Á về, biết tin nhà Phượng không có TV để xem, toàn đội đã góp tiền mua một chiếc TV tặng gia đình Phượng.

Song với tài năng của Công Phượng, khi ra trường chắc chắn em sẽ là một trong những cầu thủ được các CLB săn đón nhiều nhất với những hợp đồng tiền tỉ. Bóng đá đã trở thành một lựa chọn để gia đình Phượng thoát nghèo.

Ksor Úc: Nếu không đá bóng đã thành… bụi đời

Trong đội hình U19 Việt Nam, Ksor Úc là cái tên rất lạ, đơn giản vì cầu thủ này là người dân tộc thiểu số duy nhất của đội. Úc sinh ra ở một ngôi làng nhỏ mang tên Pleiku Roh (Yên Đỗ, Pleiku, Gia Lai). Gia đình Úc có 6 anh chị em, Úc là con thứ 5. Cha mẹ Úc làm nghề nông, con lại đông nên ít quan tâm tới chuyện học hành của con cái. Từ nhỏ, Ksor Úc chỉ thích đá bóng nên học rất kém. Khi bước chân vào học viện HAGL Arsenal, Úc tâm sự rằng không ngại thi thố bóng đá với các bạn cùng trang lứa nhưng sợ nhất là học vì… dốt toán.

Mô tả ảnh.
 Ksor Úc đứng với ngôi sao Arsenal Laurent Koscielny.

Thế nhưng, chuyện học ở HAGL - Arsenal là bắt buộc, thậm chí yêu cầu của bầu Đức là các cầu thủ không chỉ phải học mà còn học giỏi, riêng ngoại ngữ thì phải biết cả tiếng Anh, tiếng Pháp. Sáng học, chiều tập, tối lại học. Từ một cầu thủ sợ học, ngại học, chính bóng đá đã mang đến cho Ksor Úc bước ngoặt của cuộc đời: Từ ngôi làng Pleiku Roh được sang Anh, sang Nhật và là người con thứ hai của ngôi làng này sau cầu thủ Rơ Chăm Tiên thành danh và đổi đời nhờ bóng đá.

Lê Tấn Tài

Trước khi trở thành một cầu thủ được nhiều người biết đến, năm 2004, Tấn Tài từng nổi tiếng với giai thoại quỳ lạy xin HLV Tavares cho rời khỏi đội tuyển Việt Nam. Tại thời điểm đó, hoàn cảnh của cầu thủ trẻ quê Ninh Hòa (Khánh Hòa) rất khó khăn.

Mô tả ảnh.
Những ngày vất vả đã hun đúc nên một Tấn Tài đầy ý chí.

Hàng ngày, anh phải đạp xe 40 km từ nhà xuống Nha Trang ăn tập, tối về còn tranh thủ làm thêm chân phục vụ bàn để có tiền trang trải cuộc sống. Những ngày tháng gian nan, vất vả đã hun đúc nên một Tấn Tài đầy ý chí cả trong lẫn ngoài sân cỏ.

Phạm Thành Lương

Ông chủ đầu tiên của Thành Lương không phải là bầu Kiên mà chính là bầu Hiển. Trước khi theo nghiệp bóng đá, Thành Lương cùng người anh trai từng làm công nhân tại một nhà máy của bầu Hiển, thỉnh thoảng anh cũng tham gia những giải phong trào của công ty.

Mô tả ảnh.
Thành Lương từng làm công nhân vì quá nghèo.

Bầu Hiển từng kể lại câu chuyện mãi đến sau này khi xem Thành Lương thi đấu trên tivi mới chợt nhớ lại người làm công ăn lương của mình trước đây. Thế nên, ông càng thêm yêu quý Thành Lương bởi cả tài năng và nghị lực của anh. Sau khi 2 đội bóng của bầu Kiên ngừng hoạt động, Thành Lương đã được bầu Hiển trải thảm đỏ mời về Hà Nội T&T.

Đinh Thanh Trung

Ao ước lớn nhất của Thanh Trung kể từ khi bước vào nghiệp quần đùi áo số là tích cóp đủ tiền mua cho mẹ một ngôi nhà không còn dột nát. Vì sau khi cha qua đời, mẹ là người đã dành cả cuộc đời để chăm lo cho chàng tiền vệ người Hà Tĩnh.

Mô tả ảnh.
Thanh Trung cũng là cầu thủ có hoàn cảnh khó khăn vô cùng.

Mơ ước đó cuối cùng đã thành hiện thực nhờ những khoản tích cóp của Thanh Trung song song với sự tiến bộ vượt bậc của anh trên sân cỏ. Tuy không chiếm được suất đá chính tại đội tuyển Việt Nam nhưng ở V.League, cái tên Đinh Thanh Trung đã nối tiếng từ khá lâu.

Những chuyện tình lãng mạn đẹp như mơ của cầu thủ Việt
Công Vinh - Thủy Tiên, Thanh Bình - Thảo Trang, Hồng Sơn - Bích Huệ... là những mối tình lãng mạn đẹp như mơ được lan truyền trong giới cầu thủ Việt.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn