Tàu cứu hộ Việt Nam đã đến hiện trường máy bay mất tích

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - 3h sáng 9/3, CSB2001 là chiếc tàu cứu hộ đầu tiên có mặt tại hiện trường để tìm kiếm chiếc máy bay của Malaysia mất tích.

3h sáng nay (9/3), tàu Cảnh sát biển Việt Nam CSB2001 đã đến tọa độ máy bay Malaysia mất tích. Tàu CSB2003 cũng đã đến ranh giới biển giữa Maylaysia và Việt Nam. Còn lại các tàu khác dự kiến cũng sẽ đến vùng biển nơi được cho là máy bay chở 239 người mất tích trong khoảng sáng ngày hôm nay.

Đại tá Lê Dũng Anh, Phó chỉ huy trưởng Trung tâm quốc gia điều hành tìm kiếm cứu nạn cho biết, tàu CSB2001 của Việt Nam là chiếc tàu cứu hộ cứu nạn đầu tiên có măt tại "hiện trường nghi vấn" để tìm máy bay Malaysia mất tích. Tuy nhiên vẫn chưa có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy chiếc máy bay mất tích ở khu vực trên.

Tàu cứu nạn SAR VN 272.

Trước đó, tối ngày 8/3, ông Vũ Thế Chiến, Phó Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho hay, chiếc máy bay AN 26 lúc 17h17 đã phát hiện 2 vết dầu loang có chiều dài 15 - 20 km, rộng khoảng 500m, cách vị trí được cho là máy bay bị nạn mất tín hiệu khoảng 115 km.

Tuy nhiên, đây chỉ là một thông tin tham khảo, không có sở để khẳng định là vết dầu từ máy bay mất tích. "Không loại trừ đó là một vết dầu của tàu khác gây ra”, ông Chiến nói.

Theo thông tin tìm hiểu từ một chuyên gia hàng không, máy bay Boeing 777 sử dụng dầu máy bay loại nhẹ (TC1), nên khi hòa vào nước biển khó để lại dấu vết dầu rõ rệt.

Phân tích trên bản đồ tại Văn phòng UBQG tìm kiếm cứu nạn lúc 22h ngày 8/3, ông Vũ Thế Chiến cũng cho biết, thời điểm lúc 17h40 phút, tàu CSB 2001 tại tọa độ 6 độ 49 phút và 105 độ 30 phút, với vận tốc 22 hải lý/ giờ, thì khoảng 2h ngày 9/3, sẽ đến điểm dự đoán máy bay mất tích.

Sau đó, tàu 2003 cũng sẽ đến lúc 4 giờ sáng cùng ngày.

Như vậy, trong sáng 9/3 Việt Nam sẽ có khoảng 7 tàu tìm kiếm cứu nạn đến hiện trường nghi máy bay Malaysia mất tích.

Vùng khoanh đỏ là địa điểm nghi máy bay Malaysia mất tích.

Lúc 19h, tại trụ sở Văn phòng Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia, phóng viên Thế Long cho biết, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải vừa điều thêm tàu SAR  VN 272 từ Vũng Tàu tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.

Sau khi 2 máy bay quay trở lại đất liền, Việt Nam đang cử 5 máy bay từ các sân bay: Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Vũng Tàu tham gia tìm kiếm cứu nạn.

3 tàu tại các cảng Phú Quốc, 1 tàu cứu nạn SAR  VN 272 từ Vũng Tàu đã ra khơi.

Theo thông tin mới nhất từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết: công tác tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777-200 của Hãng hàng không Malaysia bị mất tích đang bắt đầu được phía Việt Nam tham gia hỗ trợ tìm kiếm. Phương tiện được huy động trợ giúp là bằng máy bay trực thăng và máy bay AN26 tại khu vực có diện tích khoảng 100 km2, cách mũi Cà Mau khoảng 230 km.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu cho biết, ngay sáng 8/3, trực thăng của Malaysia đã tìm kiếm chiếc máy bay mất tích trên vùng biển ngoài vùng trách nhiệm của Việt Nam. Sau đó Việt Nam quyết định cử trực thăng cùng với nước bạn tìm kiếm ở vùng biển "có nghi vấn". Tới 12h30 cùng ngày, vẫn chưa có thông tin chính thức liên quan tới vị trí chiếc máy bay gặp nạn.

"Hiện phía Malaysia vẫn chưa có đề nghị Việt Nam hỗ trợ trong việc tìm kiếm cứu nạn. Tuy nhiên, với trách nhiệm của mình, chúng ta đã quyết định điều máy bay trực thăng tham gia bay tìm kiếm chiếc máy bay mất tích trên vùng biển ngoài không phận Việt Nam", ông Tiêu nói.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn