Tìm thấy vệt dầu loang nghi là nơi máy bay mất tích

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thông tin từ Sở chỉ huy Tìm kiếm cứu nạn, lúc 16h30 ngày 8/3, 1 trong 2 chiếc trực thăng AN 26 đã phát hiện một vùng có màu khác lạ so với nước biển tại vị trí tọa độ tìm kiếm. Máy bay đang xin phép hạ độ cao để tìm kiếm trong khu vực này.

Có dấu hiệu nghi là nơi chiếc máy bay rơi

Thông tin từ Sở chỉ huy Tìm kiếm cứu nạn, lúc 16h30 ngày 8/3, 1 trong 2 chiếc trực thăng AN 26 đã phát hiện một vùng có màu khác lạ so với nước biển tại vị trí tọa độ tìm kiếm. Máy bay đang xin phép hạ độ cao để tìm kiếm trong khu vực này. 

Ông Đinh Việt Thắng - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn đã đồng ý để máy bay hạ độ cao tiếp cận vị trí phát hiện vệt dầu.

Vùng biển có màu khác lạ trên có chiều dài 20km, tại tọa độ 0755N, 1031852E.

Các vùng biển được nhận định là vị trí máy bay rơi: Vùng được gạch chéo là vùng Việt Nam nhận định và tham gia tìm kiếm, vùng nhỏ xanh đậm là của Singapore và vùng rộng màu xanh nhạt là Malaysia. 

Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục Hàng không liên bang Mỹ tại Châu Á Thái Bình Dương, tham gia tư vấn công tác lập vùng tìm kiếm, thông thường máy bay có hệ thống phát tín hiệu tự động lên vệ tinh để định vị nhưng trường hợp này máy bay Malaysia không có tín hiệu phát đi, vệ tinh cũng không bắt được thông tin nào về máy bay. 

Lãnh đạo Cục Hàng không đang phân tích tình hình và nhận định hướng tìm kiếm (ảnh: Dân Trí).

Trung tâm quản lý bay đường dài TP HCM (ACC) đang phối hợp với Malaysia và Singapore phân tầng bay, ưu tiên cho máy bay tìm kiếm cứu nạn. Ông Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông - Bộ Giao thông Vận tải cho biết: công tác tìm kiếm đang được tìm kiếm cả trên không, trên biển.

Vị trí máy bay khi liên lạc .

Tại Hải Phòng, tàu cứu nạn đã xuất phát đi tìm kiếm. Trên biển, các tàu đánh cá và tàu hàng đều được thông tin báo nạn để có cảnh giới và tìm kiếm phát hiện tàu bay. Hiện ngoài những tàu đã tham gia tìm kiếm, có 9 tàu biển khác đang sẵn sàng lên đường tham gia tìm kiếm luân phiên. Tọa độ cuối cùng được xác định của máy bay mất tích là 06055’19”N - 103034’28”E.

Trước khi biến mất hoàn toàn trên hệ thống rada của cả 3 ACC quản lý vùng trời của Malaysia, Singapore, Việt Nam, chiếc máy bay chở 239 người đang bay với tốc độ 480 KT (khoảng 900 km/h) ở độ cao F 350 (tương đương khoảng 10 nghìn mét).

Có nhiều điều bất thường

Theo thông tin chiều ngày 8/3 thì cả 3 nước Việt Nam, Malaysia, Singapore đều xác định vị trí máy bay rơi khá tương đồng. Vị trí xác định máy bay rơi cách mũi Cà Mau của Việt Nam khoảng 230km về phía tây nam.

Theo quy định của hàng không, thì 10 phút trước khi vào không phận của nước khác, máy bay có trách nhiệm phải thông báo với cơ quan kiểm soát không lưu của nước đó.

Máy bay Boeing 777 - 200 thường bay ở độ cao khoảng 9500m – 11000m và tốc độ kinh tế nhất của Boeing 777 - 200 là khoảng 980km/giờ. Như vậy, 10 phút bay của MH 370 tương đương với khoảng cách 180km.

Như vậy, theo đúng quy định, cách không phận Việt Nam khoảng 180 km, cơ trưởng MH 370 đã phải thông báo cho kiểm soát không lưu Việt Nam. Nội dung thông báo là: Số chuyến bay; hành trình bay; số hành khách, tên cơ trưởng; độ cao... Việc chiếc máy bay này sắp vào không phận Việt Nam mà không thông báo, đây rõ ràng là việc rất không bình thường.

Trong trường hợp máy bay gặp sự cố trong khoảng thời gian 10 phút đó, nó cũng chỉ có thể lướt theo quán tính được thêm khoảng 50km thì rơi xuống biển. Như vậy, vẫn chưa thể vào không phận Việt Nam.

Một phi công dày dạn kinh nghiệm của Vietnam Airlines chuyên lái Boeing 777 – 200 cho biết: "Boeing 777 - 200 được mệnh danh là máy bay không thể rơi. Về mặt động cơ, máy bay này có 2 động cơ và một hệ thống dự phòng. Trong trường hợp 1 động cơ trục trặc, 777 - 200 vẫn còn động cơ còn lại để hạ cánh xuống sân bay, đường giao thông hoặc xuống biển. Trong trường hợp hiếm hoi, cả 2 động cơ trục trặc, hệ thống dự phòng sẽ được kích hoạt đủ để máy bay hạ cánh. Khả năng về động cơ gần như không thể xảy ra."

Về mặt hệ thống liên lạc, 777 - 200 có hệ thống liên lạc cực kỳ tối tân và đa tầng, có đến 3 hệ thống liên lạc. Ngoài ra, còn có hệ thống liên lạc cá nhân. Vì vậy, việc máy bay Malaysia mất liên lạc hoàn toàn là một điều bí ẩn.

Hơn nữa, đường bay của máy bay Malaysia đến Trung Quốc chủ yếu trên vùng biển, khả năng máy bay này rơi vào yên lặng hoàn toàn là rất khó hiểu. Không thể loại trừ khả năng khủng bố phá hoại.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn