Việt Nam tiêu tốn 3 tỷ USD mỗi năm cho du học

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trung bình mỗi năm người Việt tiêu tốn gần 3 tỷ USD để có được nền giáo dục quốc tế - đó là con số được Nhóm Công tác GD & ĐT công bố hôm 1/12.

Nhóm công tác Giáo dục và Đào tạo thuộc Diễn đàn doanh nghiệp thường niên (VBF) 2015 cho hay, mỗi năm Việt Nam có hơn 110.000 học sinh, sinh viên du học ở nước ngoài với mức học phí từ 30.000 đến 40.000 USD, cũng có nghĩa mỗi năm người Việt tiêu tốn khoảng gần 3 tỷ USD để có được nền giáo dục quốc tế. 

Song, điều đáng nói là nước ta hoàn toàn có thể giữ lại được phần lớn số tiền này, không thất thoát - nếu biết thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào giáo dục.

Luật Đầu tư Việt Nam khuyến khích đầu tư cao vào giáo dục; đồng thời, các cam kết WTO và văn bản hướng dẫn khác cũng cho phép tỷ lệ sở hữu của nước ngoài trong giáo dục tới 100%.

Việt Nam tiêu tốn 3 tỷ USD mỗi năm cho du học
Mỗi năm VN tốn gần 3 tỷ USD cho du học, nhưng thật ra có thể giữ lại số tiền này.

Học sinh Việt Nam khó có cơ hội theo học tại các cơ sở đào tạo quốc tế trong nước

Theo điều 24 của Nghị định 73 ban hành năm 2012, cơ sở giáo dục nước ngoài có thể tiếp nhận học sinh Việt Nam, nhưng số học sinh VN ở bậc tiểu học và THCS không được vượt quá 10% tổng số học sinh của trường, còn ở bậc trung học phổ thông thì là không quá 20%. 

Điều này có nghĩa là, trong một cơ sở giáo dục quốc tế, nếu có 10 học sinh nước ngoài đăng ký học thì chỉ có một học sinh Việt Nam được phép học. Nên nếu các cơ sở này không có đủ số lượng học sinh nước ngoài, học sinh VN cũng không được phép đăng ký học.

Nói cách khác, tỷ lệ học sinh VN được phép học trong trường quốc tế được tính toán dựa trên số lượng học sinh nước ngoài đăng ký học - và chính điều này đã khiến các doanh nghiệp nước ngoài đau đầu.

Trưởng nhóm công tác Thương mại và Đầu tư thuộc VBF, ông Fred Burke cho biết: Quy định này đã gây khó khăn cho một số nhà đầu tư nước ngoài vào môi trường giáo dục không phải các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Thực tế ở các tỉnh thành này, sẽ có rất ít người nước ngoài sinh sống và làm việc. Hậu quả là đầu tư nước ngoài vào giáo dục tiểu học và trung học bị khép lại.

Nếu Chính phủ không tạo điều kiện, các học sinh có nhu cầu có được nền giáo dục quốc tế sẽ ra nước ngoài học

Brian O'Reilly, đại diện nhóm công tác Giáo dục và đào tạo nhận định: "Nhu cầu của học sinh Việt Nam được học tại trường quốc tế ngày càng tăng. Nếu Chính phủ không cho phép học sinh này học tại Việt Nam, các học sinh sẽ ra nước ngoài học".

Cũng có ý kiến cho rằng nhiều học sinh Việt Nam tham gia học trường quốc tế sẽ làm mất đi bản sắc văn hóa dân tộc. Tuy nhiên, ông O’Reilly cho hay, điều này hoàn toàn không chính xác. Bởi lẽ, học sinh VN trong các trường quốc tế hiện nay cũng phải học các môn học bắt buộc như: lịch sử, địa lý, văn học, Việt Nam học; cũng hát quốc ca, chào cờ, tham gia đầy đủ các ngày lễ, lịch sử, văn hóa của Việt Nam như Tết cổ truyền, Quốc khánh, Trung thu…

Quan trọng hơn nữa, nếu Chính phủ Việt Nam không cho phép các học sinh này học tại Việt Nam, họ cũng sẽ ra nước ngoài học vì họ có nhu cầu. "Và khi đã ra nước ngoài thì việc giữ gìn bản sắc dân tộc còn khó hơn" - O’Reilly cảnh báo.

Do đó, các nhà đầu tư khuyến nghị Chính phủ nên xem xét lại quy định trong điều 24 của Nghị định 73 nói trên (quy định hạn chế tỷ lệ học sinh Việt Nam học tại các trường quốc tế). Tại các địa phương có số học sinh nước ngoài ít hơn, nên áp dụng chính sách linh hoạt hơn, hoặc thực hiện các quy định về kiểm định chương trình học khác nhau.

Kết quả của hành động này sẽ khiến Việt Nam cải thiện được chất lượng và đào tạo, đóng vai trò quan trọng để cung cấp một lực lượng lao động có tay nghề tốt, trong bối cảnh đất nước bước vào một kỷ nguyên tăng trưởng và hội nhập mới. 

Theo Báo cáo gần đây của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), tỷ lệ năng suất lao động của Việt Nam năm 2013 nằm trong những nước thấp nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương - thấp hơn Singapore 15 lần, Nhật Bản 11 lần, Hàn Quốc 10 lần. 

Còn trong những năm gần đây, mặc dù có cải thiện đáng kể, nhưng năng suất lao động của Việt Nam vẫn tụt hậu so với các nước trong khu vực - một báo cáo khác cho thấy.

Đám cưới Việt Nam qua ống kính của nhiếp ảnh gia người Mỹ
Đám cưới Việt Nam qua ống kính của nhiếp ảnh gia người Mỹ
(Khám phá) - (Phunutoday) - "Phải lòng" Hà Nội và thích chụp ảnh cưới, Justin Mott đã cho ra những tác phẩm tươi mới hiện đại mà cũng rất... Việt Nam.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn