Xót xa cậu bé bị đuổi khỏi làng vì nhiễm HIV

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một bé trai nhiễm HIV bị 200 người dân trong làng ký tên vào lá đơn kiến nghị đuổi em ra khỏi làng thu hút sự chú ý của dư luận.

Vụ việc trên xảy ra tại một ngôi làng thuộc tỉnh Tứ Xuyên, đông nam Trung Quốc. Ngày 17/12, báo chí Trung Quốc đưa tin 220 người dân trong ngôi điểm chỉ, ký tên vào một lá đơn đòi trục xuất một cậu bé 8 tuổi bị nhiễm HIV ra khỏi làng vì sợ bị lây nhiễm.

Người ông đồng thời là người giám hộ của cậu bé cũng nằm trong số những người ký tên vào đơn đề nghị đuổi bé trai 8 tuổi này ra khỏi nhà để “bảo vệ sức khỏe của người dân trong làng”.

Mô tả ảnh.
Dân làng điểm chỉ vào lá đơn đòi trục xuất Kun Kun vì nhiễm HIV.

Cậu bé có tên là Kun Kun này bị nhiễm HIV từ mẹ của mình và bệnh được phát hiện khi em phải điều trị một vết thương nhỏ năm 2011. Kể từ đó, Kun Kun đã bị đuổi học và bị cả làng hắt hủi, xa lánh. Sự việc lên đến đỉnh điểm khi 220 người làng ký vào lá đơn đòi đuổi Kun Kun đi thật xa, trong đó có cả ông ngoại của cậu.

Vị trưởng làng chủ trì buổi họp này tuyên bố rằng việc để Kun Kun tiếp tục sống trong làng sẽ gây hại cho gia đình và con cái họ, vì cậu bé có thể lây nhiễm cho những người khác.

“Nếu nó bị thương và chảy máu, virus HIV sẽ lây lan cho người khác. Bởi vậy, nếu không đuổi nó đi nơi khác điều trị, con cái chúng ta sẽ bị ảnh hưởng nặng nề”, một người làng phát biểu.

“Tôi ghét nó, ghét căn bệnh của nó. Mỗi khi nó đến nhà, tôi cho nó đồ ăn, nhưng sau đó tôi phải vứt cái bát đó đi”, một người khác nói tiếp.

Ông ngoại Kun Kun thì nói rằng, mẹ của cậu bé đã bỏ nhà đi năm 2006, trong khi cha em “mất liên lạc” sau khi bệnh của Kunkun được chẩn đoán và không ai chu cấp tiền để nuôi dưỡng cậu bé. Mặc dù đang nuôi dưỡng Kun Kun, người đàn ông 69 tuổi này vẫn không cảm thấy ân hận khi ký vào lá đơn, vì “tôi đã cho nó đồ ăn và quần áo”.

Trước sự việc trên, người đứng đầu thị trấn đã tuyên bố với dân làng rằng Kun Kun cần phải có đầy đủ quyền công dân như những người khác, và chính quyền thị trấn sẽ làm công tác tư tưởng để dân làng không hắt hủi cậu.

Vụ việc đã làm bùng nổ sự tranh cãi trên các mạng xã hội của Trung Quốc, và nhiều người đặt câu hỏi tại sao người dân lại có thể lạnh lùng như vậy trước một em bé.

"Tại sao cậu bé lại bị bỏ mặc một cách nhẫn tâm như vậy, thật là không công bằng," một người viết. "Đó là vì người dân Trung Quốc chưa được giáo dục đầy đủ, khiến họ vô cảm và hoảng sợ," một người khác nói.

Hồi đầu tháng này Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa gia đỉnh Quốc gia của Trung Quốc cho biết tính đến hết tháng 10, đã có tổng cộng 497.000 người ở Trung Quốc có chẩn đoán HIV/AIDS kể từ ca bệnh đầu tiên ở nước này năm 1985. Dân số Trung Quốc hiện là 1,36 tỷ người.

Phân biệt đối xử với những người nhiễm HIV/AIDS vẫn là một vấn nạn ở các trường học, bệnh viện, nơi làm việc và những nơi khác trên khắp đất nước dù Chính phủ Trung Quốc đã thực thi một số chính sách để chấm dứt tình trạng này.

Những vụ bắt cóc trẻ em gây rúng động dư luận
Gần đây, báo chí đưa tin nhiều vụ bắt cóc trẻ em với thủ đoạn vô cùng tinh vi khiến dư luận bàng hoàng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn