Bộ trưởng Thăng phê bình "quan" đường sắt nói mà chưa làm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhận được chỉ đạo rà soát, sửa đổi điều lệ doanh nghiệp cho phù hợp với quy định mới, song lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt lại chưa thực hiện.

Nhận được chỉ đạo rà soát, sửa đổi điều lệ doanh nghiệp cho phù hợp với quy định mới, song lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt lại chưa thực hiện.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa có công văn gửi Tổng công ty Đường sắt, trong đó nghiêm khắc phê bình Chủ tịch Trần Ngọc Thành vì không thực hiện chỉ đạo trước đó của Bộ về sửa đổi, bổ sung điều lệ tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp theo Nghị định 175/2013 của Chính phủ.

Văn bản được ký sau khi Bộ trưởng nghe báo cáo của Tổng công ty về kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng 7/2014. Lý do được lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra cho việc không sửa đổi là chưa tìm thấy nội dung cần sửa.

Xã hội, bộ trưởng Đinh La Thăng, tàu hỏa,Việt Nam
Bộ trưởng Thăng phê bình "quan" đường sắt nói mà chưa làm.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt làm tròn trách nhiệm của mình, trong đó có nghiêm túctriển khai thực hiện các chỉ đạo, quyết định của chủ sở hữu, phân định rõ chức năng quản lý của Hội đồng thành viên và chức năng điều hành của Tổng giám đốc.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT trong việc triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT.

Trao đổi với báo chí sau khi nhận văn bản, Chủ tịch Hội đồng thành viên Trần Ngọc Thành cho biết ông không muốn phân bua, bao biện gì về sự việc nêu trên. Tuy nhiên, vị lãnh đạo này cho biết sẽ cho rà soát kỹ hơn nữa điều lệ, nghị định để tiến hành công tác sửa đổi, bổ sung như yêu cầu.

Theo ông, Tổng công ty đường sắt từ trước đến nay luôn chấp hành nghiêm chỉnh, triển khai một cách nghiêm túc các yêu cầu của cơ quan quản lý. Thời gian gần đây, ngành đường sắt có nhiều cải tiến để chứng minh quyết tâm đổi mới. Trong năm nay, Tổng công ty sẽ tiến hành tái cơ cấu và tiến tới cổ phần 24 công ty thành viên vào cuối năm 2015, thoái vốn tại 14 công ty cổ phần, thay đổi hoàn toàn tổ chức hoạt động, đổi mới hình thức kinh doanh và cung cách phục vụ.

"Ngoài việc cung cấp wifi miễn phí, ngành đường sắt sắp tới sẽ cải cách hàng loạt như hành khách không còn phải kéo vali đi hàng trăm mét nữa mà sẽ được đi thẳng tới cửa toa. Việc mua vé sẽ tiện lợi hơn vì người dân có thể đặt vé, thanh toán tại nhà qua mạng...", ông Thành nói.

Nhớ lại trước đó, đầu tháng 1/2014, ông Thành đã từng được ví von là "người đàn ông liều lĩnh". Bởi vì, tại cuộc họp về tái cơ cấu toàn diện Tổng công ty, ông Thành đã gây bất ngờ khi khẳng định: “Tôi sẽ từ chức nếu đường sắt không thực sự đổi mới trong năm 2014”.

Chính bản thân ông cũng rất tự tin khi nắm giữ chức vụ: "Thời gian tôi về ngành chưa dài nhưng mấy tháng cũng đủ để biết, tuy không hết nhưng là những điều cơ bản về những thế mạnh cũng như những tồn tại của ngành đường sắt VN, những điều mà ngành đường sắt cần phải tập trung tháo gỡ và thay đổi hình ảnh như mọi người vẫn bình luận là đừng sờ vào nó. Chúng tôi muốn đường sắt VN sẽ được dịch lại với những từ rất yêu thương là đứng sát vào nó để giải quyết và đối mặt với tất cả những tồn tại của đường sắt hiện nay".

Hơn thế, ông còn hứa hẹn rất chắc chắn, tất cả những kế hoạch đổi mới sẽ được triển khai quyết liệt trong năm 2014. Và khẳng định "việc đổi mới là trách nhiệm của chúng tôi".

Đối với ông Thành, đây là niềm tin của ông với gần 4 vạn công nhân viên của ngành, với bộ máy của tổng công ty đường sắt và đó cũng là niềm hy vọng của ông, góp một phần hạn hẹp của mình để tham gia đổi mới ngành đường sắt.

Tôi không bao giờ quan tâm nhiều tới cái chức mình được giao là gì, tôi chỉ quan tâm tới việc tôi và ngành đường sắt sẽ làm được cái gì để đổi mới. Tôi không bao giờ ân hận về những điều tôi đã nói. Đấy là tấm lòng và niềm tin của tôi với đường sắt Việt Nam", ông chia sẻ.

Tại cuộc họp đổi mới toàn diện Tổng công ty Đường sắt VN, Bộ trưởng Thăng cũng đã ghi nhận sự cương quyết của Chủ tịch HĐTV Tổng công ty, ông Trần Ngọc Thành khi cam kết sẽ từ chức nếu không đổi mới được đường sắt.

Thế nhưng, theo đánh giá của Bộ trưởng Đinh La Thăng, lãnh đạo ngành đường sắt bước đầu đã có chuyển biến trong suy nghĩ, nhưng sự quyết tâm mới chỉ dừng ở lời nói mà chưa đạt kết quả cụ thể. Đây chính là lí do tại sao nhân sự điều hành cấp cao tại ngành đường sắt đang có sự thay đổi và xáo trộn lớn nhất từ trước đến nay.

Được biết, Bộ GTVT luôn nêu cao việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu, gắn trách nhiệm của người đứng đầu với các công việc và phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn để xử lý theo đúng quy định.

Việc ông Thành bị Bộ trưởng nhắc tên do chưa hoàn thành nghĩa vụ đúng thời hạn, nó khẳng định việc nói mà không làm thì sẽ được chú ý.  

Câu chuyện nói thay đổi, nhưng kết quả thì vẫn trì trệ, dậm chân tại chỗ được thể hiện rõ tại kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2014 của doanh nghiệp này chưa có nhiều chuyển biến lớn, được báo cáo ngày 3/7.

Giá trị sản lượng của VNR trong 6 tháng đầu năm đạt 2.414,3 tỷ đồng, bằng 101,7% kế hoạch, trong đó doanh thu của hai mũi nhọn chủ lực là vận tải hành khách đạt 1.478 tỷ đồng, vận tải hàng hóa đạt 890 tỷ đồng.

Theo đánh giá, kết quả này quá thấp so với ưu thế của một phương thức vận tải khối lượng lớn và so với khối tài sản trị giá hàng tỷ USD mà doanh nghiệp này đang độc quyền khai thác. Bên cạnh đó, điều đáng báo động là sản lượng hành khách đi tàu tiếp tục đà giảm với 5,9 triệu lượt, chỉ đạt 96% so với cùng kỳ năm 2013.

Đây cũng không phải lần đầu tiên, Bộ trưởng Thăng nhắc nhở các lãnh đạo của đường sắt về việc phải hoàn thành trách nhiệm và nghĩa vụ đối với chức vụ được giao.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn