Cứ bỏ học rồi sẽ thành tỷ phú?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Gần đây, truyền thông đăng tải nhiều câu chuyện giật gân về những tỷ phú bỏ học giữa chừng khiến cộng đồng xôn xao, ai nấy đều muốn “bỏ học”.

Nhưng theo trang The Atlantic, mọi người đang bị cuốn theo sức hút của hai chữ “tỷ phú” mà quên rằng trong số 30 triệu người bỏ học tại Mỹ, tỷ lệ người thất nghiệp, nghèo đói và sống trong nợ nần cao hơn hẳn so với những sinh viên tốt nghiệp.

Hiện nay, không khó để tìm thấy những câu chuyện đầy sức hút về những người trẻ tuổi bỏ học giữa chừng để kinh doanh và nhanh chóng trở thành tỷ phú trên thế giới. Những tên tuổi quen thuộc như Steve Jobs, Bill Gates hay Michael Dell đã khiến nhiều người ngộ nhận rằng bỏ học để khởi nghiệp kinh doanh chính là con đường ngắn nhất dẫn tới thành công.

Mô tả ảnh.
Mark Zuckerberg, Steve Jobs và Bill Gates đều là những tỷ phú từng bỏ học. Nhưng liệu 'bỏ học' có phải con đường nhanh nhất dẫn đến thành công? Ảnh: Suger Slam

Tờ New York Times đã từng gọi hiện tượng này là “thắp sáng vùng đất mới để làm giàu”. Một giám đốc trẻ tuổi cũng coi “bỏ học” gần như là “một huy hiệu danh dự” đối với những nhà khởi nghiệp.

Và khi những người khác biết câu chuyện khởi nghiệp của những tỷ phú bỏ học, họ lại chỉ thấy được ‘phần nổi’ và cho rằng người ta có thể làm được, tại sao bản thân mình lại không? Tuy nhiên, việc gì xảy ra cũng có nguyên nhân và câu chuyện về những tỷ phú này cũng không ngoại lệ. Mọi người đã bỏ qua chi tiết quan trọng rằng những người bỏ học rồi trở thành tỷ phú này đều là những thiên tài.

Thành công của họ là dựa trên những kỹ năng đã có từ trước khi vào đại học, thậm chí ngay từ khi còn nhỏ. Họ có ý tưởng, có tầm nhìn, có kỹ năng, biết cách quản lý thời gian, công việc và tiền bạc. Họ đôi khi cũng được hưởng lợi từ những mối quan hệ rộng rãi, từ sự hỗ trợ của gia đình, bạn bè hay người quen. Những yếu tố ấy hoàn toàn có thể bù đắp cho một tấm bằng Đại học.

Đổi lại là một người trẻ tuổi khác không được hưởng những nguồn lực đó, bỏ học để kinh doanh cũng giống như dốc hết tiền tiết kiệm để mua vé số với hy vọng sẽ giàu có sau một đêm. Trên thực tế, những sinh viên bỏ học sẽ không thể trở thành những người như Mark Zuckerberg, LeBron James hay James Cameron mà chỉ là một trong hàng triệu kẻ bỏ học vô danh khác.

Theo The Atlantic, 34 triệu người Mỹ trên 25 tuổi từng học Đại học nhưng không có bằng tốt nghiệp, tương đương với số dân của bang California. Và 71% số này có khả năng thất nghiệp cao gấp 4 lần người có bằng đại học. Thêm nữa, họ lại có thu nhập trung bình thấp hơn 32% so với những cử nhân.

Đối với rất nhiều học sinh, đặc biệt là những học sinh có gia cảnh khó khăn, tấm bằng đại học được xem như là ‘lá bùa’ có thể thay đổi vận mệnh. Trong thực tế, một nghiên cứu năm ngoái của Đại học California (UCLA) cho thấy những người ít có điều kiện học đại học sẽ là người hưởng lợi nhiều nhất từ tấm bằng cử nhân.

Những học sinh này khôngđược lựa chọn giữa các trường danh tiếng (Ivy Language) hay gia nhập Thung lũng Silicon. Họ không phải là một trong những sinh viên dưới 20 tuổi được Peter Thiel - đồng sáng lập PayPal - trả 100.000đô để rời trường đại học và theo đuổi kinh doanh trong 2 năm. Với họ, đại học không phải là một sự lựa chọn, mà là bước tiến bắt buộc để thay đổi cuộc sống.

Môi trường đại học giúp những bạn trẻ được trang bị kiến thức và tạo nhiều mối quan hệ để thành công. Sinh viên đại học cũng được dạy các kỹ năng phân tích, lý luận, kết hợp với sự tự tin để mạnh dạn đưa ra ý tưởng mới. Nó giúp sinh viên thay đổi bản thân, ‘cọ xát’ với nhiều văn hóa khác nhau. 

Thay vì suy nghĩ ‘bỏ học để làm giàu’ các bạn trẻ nên hòa mình vào môi trường tốt như giáo dục đại học để thay đổi và trưởng thành. Và không phải ngẫu nhiên các doanh nhân nổi tiếng, các tỷ phú công nghệ, đều trưởng thành từ các trường Đại học nổi tiếng.

Học sinh được điều khiển loại xe gắn máy nào?
Xin hỏi, ở lứa tuổi học sinh THPT được điều khiển phương tiện nào tham gia giao thông? Nếu vi phạm thì sẽ bị xử phạt như thế nào và mức độ ra sao?
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn