Liveshow Khánh Ly ở Bình Dương tạm hoãn vì chuyện tác quyền

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) -Vụ việc lùm xùm xảy ra trong ba sô diễn của ca sĩ Khánh Ly tại Bình Dương cũng như tại Hà Nội và Đà Nẵng vừa qua liên quan đến vấn đề tác quyền.

Chiều qua 12/8, BTC liveshow Khánh Ly tổ chức họp báo trình bày những vấn đề liên quan đến tác quyền. Cũng vì sự việc này, BTC cũng đã quyết định tạm hoãn liveshow Khánh Ly dự kiến diễn ra tại Bình Dương.

Trong buổi gặp gỡ báo chí vào chiều 12/8 tại TPHCM, ông Ngọc Sơn - Giám đốc công ty giải trí Đồng Dao - đơn vị thực hiện liveshow Khánh Ly cùng luật sư gặp gỡ báo giới TP HCM để bày tỏ quan điểm về việc thanh toán tác quyền ca khúc sử dụng trong các liveshow Khánh Ly ở Hà Nội và Đà Nẵng. Ông đã nhấn mạnh rằng: “Trước hết, chúng tôi muốn khẳng định với mọi người, nữ ca sĩ Khánh Ly hoàn toàn không liên quan đến câu chuyện này. Đây chỉ là vấn đề giữa Công ty giải trí Đồng Dao (BTC) và Trung Tâm quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC)”.

Vụ việc lùm xùm này xảy ra trong ba sô diễn của ca sĩ Khánh Ly tại Bình Dương cũng như tại Hà Nội và Đà Nẵng vừa qua liên quan đến vấn đề tác quyền các ca khúc được biểu diễn trong liveshow.

Khánh Ly tại show diễn ở Đà Nẵng đêm 8/8.

Về phí tác quyền các đêm liveshow Khánh Ly do Trung tâm VCMPC yêu cầu, ông Ngọc Sơn cho biết, mức giá đưa ra cao một cách phi lý. Ở show đầu tiên của Khánh Ly tại Hà Nội (ngày 9/5), đơn vị tổ chức đã trả tác quyền cho VCPMC 262 triệu đồng. "Sau đó, chúng tôi nhận được ý kiến cho rằng, số tiền đó là quá lớn. Điều này hoàn toàn không hợp lý. Chúng tôi không rành về luật nên vẫn nghĩ luật đã quy định mức giá như thế thì mình bắt buộc phải theo. Nhưng sau show tháng 5 diễn ra, chúng tôi tìm hiểu lại và nhận ra không phải như vậy", ông Sơn nói.

Ngoài ra, trước thái độ bất hợp tác của phía VCPMC, đại diện BTC cũng đã thẳng thắn chia sẻ những bức xúc đối với nhạc sĩ Phó Đức Phương. BTC cho biết, “Rất nhiều lần chúng tôi muốn đàm phán một cách nhẹ nhàng nhưng nhạc sĩ Phó Đức Phương đã dùng những lời lẽ hết sức nặng nề, thậm chí sỉ vả và từng đe dọa sẽ chấp nhận ‘đổ máu’ để thu phí tác quyền”.


Cuộc gặp kết thúc vẫn chưa đi đến được thống nhất chung của cả hai bên: Ban tổ chức (phải) và trung tâm VCPMC

Một vấn đề khác cũng liên quan đến số tiền thanh toán phí tác quyền cho các ca khúc sử dụng trong liveshow Khánh Ly. Giải thích cho thắc mắc, vì sao liveshow hồi tháng 5/2014, BTC đồng ý thanh toán phí tác quyền lên đến hơn 260 triệu đồng nhưng lần này lại không chấp nhận mức phí mà phía CPMC đưa ra. Ông Sơn nói: “Vì liveshow trước chúng tôi còn “mông lung” và chưa hiểu rõ các quy định của pháp luật nên không biết. Còn bây giờ, sau khi tìm hiểu, chúng tôi cảm thấy có những điều không hợp lý ở mức phí mà VCPMC đề nghị”.

Vì vậy, để chuẩn bị cho đêm nhạc 2/8, đại diện Ban tổ chức từng đến Trung tâm VCPMC với mong muốn thỏa thuận mức tác quyền phù hợp hơn. Nhưng VCPMC từ chối đàm phán và tuyên bố chỉ làm việc khi Ban tổ chức đồng ý mức giá do Trung tâm đề ra là 170 triệu đồng (tương đương 7,5 triệu đồng mỗi bài hát). Ông Sơn chia sẻ, trong đêm diễn 2/8, ông chịu viết biên bản cam kết thực hiện thanh toán tác quyền vì không muốn sự ồn ào làm phương hại đến chương trình sắp diễn ra. "Trong văn bản đó, tôi ghi rõ ràng, chúng tôi chỉ đồng ý 170 triệu đồng là tiền tạm tính thôi và sau đó hai bên sẽ gặp nhau vào ngày 4/8 để đàm phán rút lại con số cụ thể hơn. Nhưng thực tế, VCPMC chỉ muốn chúng tôi thanh toán con số họ nêu ra chứ không chấp nhận sự đàm phán nào cả. Chúng tôi cảm thấy mình đang bị bắt chẹt, áp đặt mức giá tác quyền", đại diện ban tổ chức nói.

Về bên VCPMC, chiều 8-8, nhạc sĩ Phó Đức Phương, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã đến Đà Nẵng để tiếp tục đòi tiền tác quyền âm nhạc trước liveshow Khánh Ly tại Đà Nẵng ông cho biết đơn vị tổ chức liveshow Khánh Ly tại Đà Nẵng chưa thực hiện thủ tục bảo vệ tác quyền âm nhạc được sử dụng trong đêm nhạc này.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương tại phòng họp trao đổi với ban tổ chức trong đêm diễn Khánh Ly ở Đà Nẵng tối 8/8.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương chia sẻ “Biên bản cam kết có chữ ký của ông Nguyễn Ngọc Sơn, đại diện đơn vị tổ chức và tôi là đại diện của VCPMC cùng một số nhà báo làm chứng. Biên bản ghi rõ chậm nhất là chiều 4/8 họ sẽ đến văn phòng VCPMC để hoàn tất việc trả phí tác quyền. Vậy nhưng đến thời điểm này họ vẫn chưa thực hiện như cam kết”. 

Hơn nữa Đồng Dao cũng cho rằng giấy ủy quyền không hợp pháp.

Bằng chứng quan trọng nhất mà phía Công ty Đồng Dao dựa vào để không trả tác quyền theo mức của VCPMC là việc ngày 8/8, phía VCPMC đưa ra bản copy có chữ ý của 3/7 người thừa kế trong gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, khẳng định bà Trịnh Vĩnh Trinh (em gái nhạc sĩ) là đại diện hợp pháp của gia đình trong vấn đề thương thảo tác quyền. Phía Đồng Dao không công nhận bản copy này vì văn bản này không có chữ ý của công chứng viên, không đủ chữ ký của cả 7 thành viên gia đình theo luật thừa kế. Và nếu thế, phía Đồng Dao chỉ đồng ý trả tác quyền với giá trị 1/7 số tiền so với yêu cầu của VCPMC.

Hợp đồng ủy quyền có chữ ký của đầy đủ 7 anh chị em trong gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn 

Cái lý từ phía Đồng Dao cho rằng họ luôn tuân thủ pháp luật và không hề chây lì chuyện trả tác quyền, nhưng trả thế nào và mức giá ra sao là chuyện khác nhau. Tiến sĩ luật Nguyễn Ngọc Sơn, đại diện pháp lý của phía Đồng Dao khẳng định cái giá mà phía VCPMC đưa ra là áp đặt, bên cạnh đó trung tâm này không thực hiện cơ chế đàm phán trong khi chuyện trả tác quyền là thỏa thuận mang tính dân sự chứ không phải là phí hành chính.

Như vậy sự sự cố trong vấn đề trả tác quyền là chậm chễ của bên đại diện công ty giải trí Đồng Dao hay là sự bắt chẹt làm khó của Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC)? Câu trả lời vẫn còn để ngỏ.

Cũng đã có rất nhiều câu hỏi được đặt ra như: Vì sao đại diện gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, cụ thể là bà Trịnh Vĩnh Trinh, lại từ chối gặp và thương lượng trực tiếp với ban tổ chức? Vì sao việc đóng tác quyền nhạc Trịnh ở những sô khác đều diễn ra suôn sẻ, riêng sô Khánh Ly thì không?

Nếu VCPMC không trưng ra được giấy ủy quyền hợp pháp của phía gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (bao gồm bảy chữ ký của các thành viên trong gia đình) rằng bà Trịnh Vĩnh Trinh là đại diện hợp pháp và duy nhất thì Đồng Dao vẫn không đóng tác quyền hay sao?... đều chưa có câu trả lời thích đáng.

Chỉ có một vấn đề đáng lưu ý là khi chưa thương lượng được tác quyền thì Công ty TNHH giải trí Đồng Dao khó có thể tiếp tục thực hiện các sô Khánh Ly hát nhạc Trịnh như dự kiến. Phía Đồng Dao cũng xác nhận sô Khánh Ly tại Bình Dương vào tháng 10 đã phải tạm ngưng để giải quyết xong chuyện tác quyền mới có thể tiến hành tổ chức.

Theo:  khoevadep.com.vn