Phía sau chuyện đóng cửa haivl.com

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hy vọng với sự khai tử của trang mạng đình đám Haivl, cư dân mạng Việt Nam sẽ được đón nhận sự ra đời của những sân chơi hài khác trên mạng...

Hy vọng với sự khai tử của trang mạng đình đám Haivl, cư dân mạng Việt Nam sẽ được đón nhận sự ra đời của những sân chơi hài khác trên mạng biết tôn trọng khách hàng hơn, và có định hướng phát triển dài lâu hơn.

Có người thích cái cười “ra nước mắt” của hài Bắc, có người lại thích cái cười “mì ăn liền” của hài Nam. Mà đã là sở thích thì tùy, khó có thể bắt buộc ai phải giống ai, mỗi người có một trình độ nhận thích riêng, cái gu thẩm định thưởng thức riêng cùng với thói quen, truyền thống, văn hóa vùng miền đặc trưng khác nhau. Nhưng có một điểm chung là người Việt Nam mình rất thích xem hài, một sở thích rất “khôn” vì một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ.

Mục tiêu tối thượng là “câu view”

Vì thích xem hài, nên sân khấu hài, kịch bản hài, diễn viên hài… cũng như trang mạng hài luôn luôn thu hút được rất nhiều sự chú ý của công chúng. Cười đã đời, cười lăn cười lóc, cười bể bụng, rồi tán thưởng tung hê cũng nhiều, rồi chê bài ném đá cũng không ít. Âu đó cũng là chuyện rất thường tình. Ngay đến một chương trình hài được đầu tư dàn dựng công phu và có chiều sâu như “Gặp nhau cuối năm” thì sau khi trình diễn xong thì ít nhiều vẫn phải chấp nhận… bùa rìu của công chúng, những phản ứng trái chiều thất vọng của dư luận…

Và theo quy luật phát triển, sân chơi hài cũng cần có thị trường, thương hiệu, tuân thủ theo luật định và phù hợp với văn hóa truyền thống thì mới bền vững lâu dài được. Nền kinh tế thị trường khiến sân chơi hài được mở rộng, không những hài Bắc hài Nam, sân khấu hài, chương trình truyền hình hài… mà cả trang mạng hài.

Mô tả ảnh.
Phía sau chuyện đóng cửa haivl.com.

Nếu ai đã từng truy cập vào các trang mạng này đều biết rằng đây là nơi dành cho những người thích cười, những ảnh vui, ảnh chế, clip hài hước… do chính các thành viên tham gia (độ tuổi trung bình từ 15-30 tuổi) chia sẻ. Thế nhưng, nếu như chỉ dừng lại ở mức độ “chém gió, gây cười” đầy sáng tạo, trí tuệ, thuần túy, lành mạnh, mang tính giải trí cao… thì chẳng có gì để nói. Đằng này, có lẽ vì mục tiêu tối thượng là “câu view”, tham vọng tăng kỷ lục số lượt truy cập, những người quản trị trang này thả lỏng nội dụng một cách… quá đà, quá đáng.

Thực tế thấy rằng, trang mạng có quá nhiều hình ảnh và ngôn ngữ phản cảm, tục tĩu, thậm chí là kích dục, kích động bạo lực… Họ đã vô tình hay cố ý biến “một công viên giải trí vui nhộn, hài hước” dần dần thành một “bãi rác công cộng khổng lồ”.  Ở đời phá bao giờ cũng dễ hơn xây, cái tiêu cực bao giờ cũng được hấp thụ bắt chước nhanh hơn những điều tích cực…

Không thể bất chấp tất cả

Cũng như mọi thương hiệu, thương hiệu một trang web muốn phát triển lâu dài không chỉ phụ thuộc vào lượng truy cập, thứ hạng cao thấp mà còn phụ thuộc vào văn hóa kinh doanh, sự nghiêm túc, biết tôn trọng mọi thành phần khách hàng. Các trang mạng xã hội đình đám trên thế giới như Twitter, Facebook hay YouTube… đều tuân thủ nguyên tắc này. Họ có một đội ngũ đông đảo ẩn mình, âm thầm, chấp nhận làm việc trong môi trường độc hại về tinh thần để tiếp nhận, xử lý, sàng lọc nội dung dơ bẩn, nhớp nhúa tiêu cực. Đây là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng để những trang web nổi tiếng kia có thể phát triển một cách bền vững.

Hơn nữa, về vấn đề thu nhập từ quảng cáo? Người viết không biết các nhà kinh doanh cung cấp quảng cáo trên mạng trong nước có quy định cụ thể chặt chẽ như thế nào, nhưng đối với nhà cung cấp quảng cáo trên mạng hàng đầu thế giới là Google Adsense, họ có nhưng quy định rất nghiêm ngặt đối với khách hàng của mình.

Những trò mánh khóe ăn gian, chơi bẩn, nội dung bẩn, không lành mạnh, kích dục… của khách hàng đều được thuật toán của họ tìm thấy và cảnh báo, nếu vi phạm nghiêm trọng hoặc nhiều lần sẽ bị họ chấm dứt “quảng cáo”, khóa tài khoản bằng một thông báo ngắn gọn, dứt khoát và nghiêm khắc.

Trong kinh doanh, cá nhân hay tập thể nào cũng mong có lợi nhuận cao, thật cao, nhưng không phải vì thế mà bất chấp tất cả, những trang web nổi tiếng và uy tính hàng đầu trên thế giới bao giờ cũng nghiêm túc, tuân thủ luật chơi sạch.

Chuyên gia Lê Gia Hải, một kỹ sư công nghệ thông tin hiện đang làm việc tại Singapore, người từng đoạt giải 03 trị giá 50.000 USD cho ứng dụng (app) về làm việc nhóm, do Samsung tổ chức với quy mô tầm quốc tế đã từng nhận định: “Tôi vẫn kỳ vọng các mô hình khởi nghiệp sẽ ngày càng có những nội dung nghiêm túc hơn thay vì chỉ tập vào những yếu tố giải trí kiểu như game, hay những nội dung nhảm nhí. Đây là có thể là lời tâm sự rất chân thành và đáng suy ngẫm.

Hy vọng cư dân mạng Việt Nam sẽ tiếp tục đón nhận sự ra đời của những sân chơi hài trên mạng khác biết tôn trọng khách hàng hơn, và có định hướng phát triển dài lâu hơn, không những trong nước mà còn vang xa…

Vợ đẻ, chồng có được nghỉ làm hưởng chế độ thai sản không?
Hiện vợ tôi đang mang thai tháng thứ 8. Xin hỏi, khi vợ sinh con thì tôi có được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản để chăm sóc vợ con không?
Theo:  khoevadep.com.vn