Vợ đẻ, chồng có được nghỉ làm hưởng chế độ thai sản không?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hiện vợ tôi đang mang thai tháng thứ 8. Xin hỏi, khi vợ sinh con thì tôi có được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản để chăm sóc vợ con không?

Hiện vợ tôi đang mang thai tháng thứ 8. Xin hỏi, khi vợ sinh con thì tôi có được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản để chăm sóc vợ con không?

Hoàng Nam (Hà Nội)

Trả lời

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì chưa có quy định về việc nam giới được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con.

Hiện nay, nam giới chỉ có thể được hưởng chế độ thai sản trong trường hợp là người lao động nhận nuôi con nuôi dưới bốn tháng tuổi; hoặc là người lao động thực hiện các biện pháp triệt sản (Khoản 1 Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội).

Theo dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội được công bố để lấy ý kiến nhân dân (từ 9/2013) thì lao động nam đang đóng Bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản 5 ngày làm việc kể từ 30 ngày đầu vợ sinh con. Nếu người vợ sinh con phải phẫu thuật thì chồng được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản bả7 ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ tết, ngày nghỉ hằng tuần.

Cũng theo dự thảo, trường hợp mẹ chết sau khi sinh con thì cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản đối với thời gian còn lại của người mẹ lẽ ra được hưởng (quy định hiện hành chỉ cho hưởng chế độ thai sản chứ không được nghỉ việc). Trường hợp họ không nghỉ việc thì ngoài tiền lương còn được hưởng chế độ thai sản đối với thời gian còn lại của người mẹ lẽ ra được hưởng.

Theo dự kiến, dự thảo Luật BHXH sẽ được trình QH cho ý kiến tại kỳ họp thứ bảy giữa năm 2014, thông qua cuối năm 2014 và có hiệu lực thi hành từ 1/1/2015, thay thế Luật BHXH năm 2006.

Học sinh được điều khiển loại xe gắn máy nào?
Xin hỏi, ở lứa tuổi học sinh THPT được điều khiển phương tiện nào tham gia giao thông? Nếu vi phạm thì sẽ bị xử phạt như thế nào và mức độ ra sao?
Theo:  khoevadep.com.vn copy link